Lengpudashi - phiên bản cải tiến của cỗ máy trí tuệ nhân tạo chơi poker Libratus

AI tiếp tục đánh bại thêm một cao thủ Poker cấp thế giới

Alan Du, nhà đầu tư mạo hiểm và cũng là một tay chơi đẳng cấp tham gia World Series of Poker - giải poker thế giới thường niên được tổ chức tại Las Vegas, Mỹ – đang ở ngày thứ năm thi đấu cân não với một đối thủ xem chừng không cân sức. Tuy nhiên, những trận thua của anh Alan Du đang dần một nhiều lên.

Đối thủ của Alan Du thực tế không phải là con người! Đó là bởi Alan Du thi đấu với "Lengpudashi" - một phiên bản cải tiến của cỗ máy trí tuệ nhân tạo chơi poker Libratus, đã đánh bại bốn cao thủ poker giỏi nhất thế giới vào tháng Giêng vừa rồi. Trí tuệ nhân tạo AI - Lengpudashi được đặt tại một trung tâm siêu máy tính gần trường Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, cái tên kỳ lạ của nó được dịch ra tiếng Anh là "cold poker master - chuyên gia poker lạnh lùng".

Lengpudashi - phiên bản cải tiến của cỗ máy trí tuệ nhân tạo chơi poker Libratus

Alan Du cùng một nhóm người gồm 5 thành viên đã lên tổng cộng 36.000 bài trong 5 ngày thi đấu liên tiếp. Vào thứ Hai ngày 10 tháng 4 vừa rồi tại một trung tâm hội nghị tại đảo Hải Nam, Trung Quốc, số điểm cuối cùng đã được công bố và nhiều người trong số chúng ta không còn giật mình ngạc nhiên khi hệ thống trí tuệ nhân tạo AI giành phần thắng vượt trội.

Poker là trò chơi nổi tiếng được rất nhiều nhà đầu tư mạo hiểm ưa thích, bởi "mỗi lần lên bài là một lần mạo hiểm, bạn cố gắng đong đếm độ rủi ro và tỷ lệ lợi nhuận thu được (Return On Investment - ROI)", Alan Du - một nhà đầu tư và cũng là người Trung Quốc đầu tiên giành được chiếc vòng vô địch danh giá trong giải đấu World Series of Poker được tổ chức tại Las Vegas vào năm ngoái, có nói. "Chúng tôi đã giữ mình rất tốt trước đối thủ mang đẳng cấp thế giới này", Alan Du nói thêm.

Alan Du

Bản thân poker là một trò chơi đặt cược đầy sự tính toán và phức tạp, trong đó yếu tố "lừa đối thủ" là một khía cạnh khiến các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo AI đặc biệt quan tâm. Một người chơi thông thường có thể đặt cược, "lừa đối thủ" (bluff hoặc raise khi bài trên tay họ không quá đẹp) hoặc dập bài (fold) mà không biết rằng bài của đối thủ xấu đẹp như thế nào. Đây chính là điểm khiến một poker khó đoán, không giống như cờ vua hay cờ vây, khi mọi quân cờ và mọi nước đi đã nằm hết ở trên bàn.

Trò chơi đặt cược đầy sự tính toán và phức tạp

Những người chơi ván poker cân não này khác nhiều so với đội ngũ đã cố gắng đánh bại Libratus hồi tháng Hai đầu năm nay. Đội ngũ của Alan Du gồm có kỹ sư, các chuyên gia về khoa học máy tính và những nhà đầu tư mạo hiểm, họ cố gắng sử dụng kiến thức có được về trí tuệ nhân tạo cũng như lĩnh vực đầu tư để đối phó với từng đường đi nước bước mà chiếc máy đưa ra. Tuy vậy, kết quả thua trận của đội con người cho thấy rằng từng đó nỗ lực là chưa đủ.

Trong buổi ra mắt và trình diễn khả năng trí tuệ nhân tạo gần đây nhất được tổ chức bởi Sinovation Ventures và các nhà chức trách tại đảo Hải Nam, Trung Quốc cho thấy những đột phá này trong lĩnh vực AI không tạo ra được sức hút mạnh mẽ giống như ván cờ cân não giữa AlphaGo của Google DeepMind với kỳ thủ hàng đầu Lee Sedol. Có lẽ, con người chúng ta đã quá quen với việc một phần mềm trí tuệ nhân tạo AI có thể đánh bại con người ở những lĩnh vực trí tuệ này. Mới đây Google cũng công bố rằng phần mềm trí tuệ nhân tạo DeepMind của họ đã sẵn sàng đối mặt trong cuộc tái đấu giữa con người và máy, đối thủ lần này là kiện tướng Ke Jie tới từ Trung Quốc.

Chơi Poker

Giáo sư Tuomas Sandholm thuộc chuyên ngành khoa học máy tính tại trường Đại học Carnegie Mellon đã trau dồi khả năng của Libratus - hạ bệ bốn cao thủ poker vào đầu năm nay từ hồi năm 2004, huấn luyện nó cách thức đưa ra quyết định khi không có trong tay đầy đủ thông tin về vấn đề. Mục tiêu huấn luyện AI có thể chơi cờ, chơi poker không phải để con người có thể nghiên cứu sâu hơn về trò chơi này hay tạo ra một môi trường cho các cao thủ tập luyện, mà nhờ những môi trường huấn luyện được kiểm soát chặt chẽ này, khả năng đưa ra quyết định của máy tính sẽ được mài giũa. Sau này, những kỹ năng ấy có thể áp dụng được vào thực tế, trong các ngành kinh doanh, tài chính, an ninh mạng,...

"Nhiều người thường nhầm lẫn những lĩnh vực mà con người và máy móc có khả năng làm tốt. Họ nghĩ rằng việc 'đánh lừa đối thủ' là một hành vi rất con người nhưng - hóa ra lại không phải vậy. Một chiếc máy tính có thể học hỏi từ những kinh nghiệm nó trải qua, nó sẽ biết rằng nếu nó lên bài xấu và có thể đánh lừa đối thủ, nó sẽ kiếm được nhiều tiền hơn", Noam Brown thuộc đội ngũ phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo Libratus cho biết.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo AI không học cách đánh lừa người chơi từ việc bắt chước những người chơi kì cựu khác, mà nó học được từ chính lý thuyết của trò chơi poker. "Chiến thuật của máy tính được tính toán từ các luật lệ của trò chơi, chứ không phải từ việc phân tích những dữ liệu được đưa vào", giáo sư Tuomas Sandholm nói.

Một nhà đầu tư mạo hiểm khác và là chủ tịch của Sinovation cũng như người tổ chức sự kiện AI nói trên, Kai-Fu Lee nói rằng sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI trong 5 năm trở lại đây không thể thành sự thực nếu như không có công nghệ phân tích dữ liệu lớn. Quỹ của ông đã đầu tư tổng cộng 120 triệu USD vào những công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc.

Một điều muốn nhắc đến tại buổi triển lãm AI này, đó là việc những hệ thống trí tuệ nhân tạo AI tiên tiến đang trở nên rẻ hơn rất nhiều. Noam Brown nói rằng: "Sức mạnh AI mà Lengpudashi đã thể hiện có thể lắp ráp được với cái giá chưa tới 20.000 USD. Hệ thống này rẻ một cách đáng ngạc nhiên. Trong vòng 5 năm nữa, hệ thống này sẽ có thể được sử dụng để chạy smartphone".

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 26/04/2017 08:01
51 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo