Lên xứ Lạng sắm công nghệ “đen”

Đến chợ Đông Kinh, Tân Thanh, bạn có thể sắm đủ thứ từ đĩa DVD, di động Mobiado hay Vertu giá cực rẻ đến cả kính ngắm bắn tỉa, thiết bị nghe lén...

Nếu tận mắt đi xem chợ thiết bị công nghệ “đen” được tuồn sang từ xứ Tàu thì có lẽ khối người thêm một lần phải giật mình vì cái sự “tự do kinh doanh” ở Lạng Sơn. Bạn cứ thử dạo chợ Tân Thanh, Đông Kinh hay Đồng Mỏ nơi xứ Lạng mà xem.

Kính ngắm bắn tỉa

Chợ Tân Thanh, Đông Kinh bán rất nhiều ống nhòm, kính ngắm. Đó là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi mới đặt chân đến đây. Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu đó chỉ là ống nhòm hay kính ngắm thông thường cho phép nhìn ban ngày hoặc ban đêm, phục vụ vào mục đích ngắm cảnh hay… làm gì đó (trời mới biết) của dân tình, đằng này rất nhiều trong số chúng được quảng cáo vào mục đích duy nhất: Bắn tỉa!


Kính ngắm bắn tỉa mua bán công khai.

Tại gian hàng kinh doanh đồ điện tử trong chợ Đông Kinh, thấy tôi tỏ ý muốn xem cái ống ngắm chiều dài cỡ hơn nửa mét đang nằm gọn trong tủ kính, cô nàng bán hàng nom phốp pháp mặc áo rộng cổ gợi cảm đang bận túi bụi với đám khách liền thả cho một câu xanh rờn :

- Kính này lắp vào súng dài bắn tỉa!

- Bắn tỉa? Ý em nói là chuyên lắp cho súng bắn người ấy hả?

- Các anh không bắn người thì đi săn bắn thú, có gì đâu! Mà anh có súng không lại hỏi mua?

Nét mặt hoài nghi, vô cảm và câu trả lời ráo hoảnh của cô nàng cũng đủ để tôi phải giật mình sởn cả da gà: “Cái câu “bắn tỉa” nghe đến sặc sụa mùi xã hội đen ấy vốn thường dùng để ám sát con người, vậy mà nơi đây người ta nói điềm nhiên cứ như không”.

Hét giá 3 triệu đồng, cô nàng khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Ống kính cho phép ngắm bắn từ cự li… 2km. Nếu muốn bắn đêm, các anh có thể mua kính ngắm hồng ngoại với giá gần chục triệu”.

Đủ loại thiết bị nghe lén


Thiết bị nghe lén qua SIM di động.

Nếu dân tình đã từng nghe đến thiết bị nghe lén sử dụng chiếc SIM như điện thoại thông thường mà chưa có dịp chứng kiến, hãy đến chợ Đông Kinh. Nơi đây bày bán đủ loại, đủ tên tuổi và series được viết bằng tiếng Trung Quốc, Nhật Bản, tiếng Anh… như YT198, BC600S… Như thiết bị có tên BC 600S được giới thiệu là thu âm nhạy trong bán kính khoảng 10 mét và có thể nghe lén từ xa cách cả… ngàn cây số (do dùng sim sử dụng công nghệ GSM 4 băng tần 800, 900, 1800 và 1900MHZ của hàng loạt nhà mạng Vinaphone, MobiFone, Viettel…). Sử dụng pin sạc (cho thời gian chờ 7 ngày và ghi âm liên tục trong 4 tiếng) và rất nhỏ gọn (chỉ bằng bao diêm, dài 2,8cm, rộng 1,6cm và dày chỉ 0,8cm) nên có thể gắn vào gầm bàn, gầm giường hoặc bất cứ nơi đâu mà khó bị phát hiện. Giá nói “thách” của nó là 400 nghìn đồng.

Bán công khai thế này, bọn anh có giấy phép kinh doanh không? Thấy tôi hỏi, tay bán hàng nhìn tôi như người hành tinh khác: Trời, cần gì chú em. Ngày nào quản lý chợ, quản lý thị trường chẳng qua, có hàng thì cứ bán thôi, sao phải giấy tờ? Chú muốn mua loại nào, số lượng lớn đến cỡ nào cũng đáp ứng được hết.

Theo tìm hiểu của phóng viên BĐVN, tất cả thiết bị nghe lén bằng sim đều sản xuất từ Trung Quốc nhưng lại núp dưới cái mác nghe “sang” hơn hẳn là ‘Taiwan’ hoặc ‘Hong Kong’ - những điều dễ khiến cho bất kỳ tay còn “gà mờ” nhưng khoái công nghệ cao mắc lỡm. Tại Hà Nội, mặt hàng này đang được các công ty kinh doanh thiết bị viễn thông nhập về rất nhiều và thường bán ra với giá đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba. Ngay như thiết bị BC 600S cũng có giá từ 850 nghìn đến… 1,3 triệu tùy nơi!

DVD “xịn” 2.500 đồng

Ở Hà Nội, mua được đĩa DVD loại giá rẻ nhất (tất nhiên, chất lượng cũng kém nhất) cũng phải từ 4 - 5 nghìn đồng, còn loại “xịn” như Sony, Maxell dung lượng khoảng 4,7Gb phải từ vài chục nghìn đồng trở lên. Thế nhưng, khi đến chợ Đồng Mỏ (địa danh vốn nổi tiếng cả nước với quả na và cái cách chuyển na bằng ròng rọc dài cả cây số từ trên đỉnh núi xuống chân núi), chúng tôi rất bất ngờ khi thấy người ta bày bán đủ loại đĩa DVD “hàng hiệu” như Kachi, Maxell, Sony của Nhật Bản. Tất cả được xếp thành từng hộp giấy, nằm lẫn với đĩa nhạc, đĩa phim, chỉ có giá 2500 đồng!

Có lẽ đây sẽ là lời cảnh báo cho những ai thường xuyên phải mua đĩa DVD dùng trong công việc hàng ngày. Là dân CNTT, anh bạn người Sen Hồ (Bắc Giang) bảo: Dân kinh doanh ở Bắc Giang thường xuyên lấy đĩa trắng giá rẻ của Tàu với nhãn mác, vỏ hộp y chang loại bán ở chợ Đồng Mỏ để trà trộn với đĩa xịn. Khi tung ra thị trường bán lẻ, chúng đều có giá từ 20 đến 30 nghìn đồng!

Dế 2 triệu hạ… “đo ván” dế 300 triệu

Cách đây chưa lâu, chuyện sử dụng một chiếc điện thoại hàng hiệu Mobiado hay Vertu trong tay sẽ dễ khiến người khác phải trầm trồ, ngước nhìn ái mộ bởi “anh ấy/chị ấy thuộc hạng dân chơi đẳng cấp cực cao”. Thế nhưng, giờ thì khác. Từ thượng vàng tới hạ cám nhìn cứ… na ná nhau, không biết đường nào mà lần. Nếu dân chơi chỉ “vịn” vào con dế (dù là hàng chính hãng được nhập khẩu) mà không đi kèm xế hộp đời mới, ăn mặc sang trọng để khẳng định đẳng cấp thì chắc chắn 99% vẫn bị dân tình “lờ lớ lơ” không thèm nghía mắt đếm xỉa tới do các thương hiệu hạng sang đang bị làm nhái quá nhiều, người ta dửng dưng.

Đến mấy cái chợ nổi tiếng của xứ Lạng mà xem. Dân chơi nếu sử dụng chiếc Mobiado giá 300 triệu mà lạc vào chợ Đông Kinh hay Tân Thanh, thì… cũng chẳng được ai dòm ngó đến để mà nể phục đâu. Vào chợ, bất cứ ai tìm đến cũng phải được phen hoa mắt vì quầy hàng nào cũng để sẵn vài trăm chiếc điện thoại đủ màu sắc, đủ kiểu dáng và… nhái đủ thương hiệu từ Nokia 1110i “giá bèo” cho tới Mobiado, Vertu hay GoldVish “siêu sang” trị giá bạc tỷ. Nếu thích có thể sắm ngay tức thì vì chẳng cái nào trong số chúng giá vượt nổi ngưỡng 3 triệu đồng.

Thứ Tư, 08/04/2009 10:18
51 👨 1.981
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp