Lên eBay bán hàng qua Mỹ

Một bộ xương ếch được bán từ VN sang Mỹ với giá 24 USD, sáu tờ tiền âm phủ rao bán hôm trước, hôm sau đã có người ở Phần Lan mua với giá 11 USD.


Chiếc nón và đôi giày này được tự tin rao bán trên eBay với mức giá 35 USD
mà nếu mua ở VN có thể không quá 35.000 đồng

Đó là chuyện mua bán trên eBay của người Việt sau khi eBay VN đưa vào thử nghiệm dịch vụ bán hàng xuyên biên giới trên mạng.

Một vốn, bốn lời


Anh Khoa ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang, vốn là người yêu thích sinh học. Sau khi thấy những bộ xương động vật trong các bảo tàng không hoàn chỉnh và không phong phú trong khi trong thiên nhiên rất nhiều sinh vật nhỏ có bộ xương rất đẹp nên anh đã mày mò tìm hiểu và tự làm ra các bộ xương ếch, dơi, rắn là những loài vật phổ biến. Làm được thì bán, ban đầu anh bán trên một website trong nước, khách hàng ít, chủ yếu là giáo viên mua về làm mô hình giảng dạy. Sau đó anh thử rao bán trên eBay VN, khoảng một tuần là có người mua. Anh Khoa cho biết vì tài khoản của anh ở eBay chưa có chức năng đấu giá nên chỉ bán với giá cố định 20 USD/bộ xương dơi, 24 USD/bộ xương ếch, dù vậy giá bán này cũng đã gấp bốn lần giá anh bán trong nước. Đến nay anh đã bán sang Mỹ được sáu bộ xương ếch, dơi. Anh đang chuẩn bị để rao bán thêm các mô hình xương khác như xương thằn lằn, tượng, đồ trang sức bằng xương...

Cửa hàng lưu niệm Hanoi Moment là một trong những đơn vị đầu tiên mở gian hàng trên eBay VN. Chỉ trong một tháng, những chiếc xe Harley Davidson, đồng hồ làm từ giấy cuốn đã được bán với giá cao gấp bốn lần giá bán tại cửa hàng. Nhà may Tân Á (Hà Nội) bán được nhiều bộ trang phục khiêu vũ với giá cao nhờ sự khác biệt là sẵn sàng thiết kế theo ý người dùng từ màu sắc, chất liệu, số đo...

Một món hàng khá hút khách trên eBay là các kỷ vật chiến tranh như đồng hồ và hộp quẹt Zippo. Chiếc đồng hồ Hamilton military GG-W-113 wrist watch 1969 được anh Nguyễn Nhân đăng bán đấu giá với giá khởi điểm 20 USD sau ba ngày được mua với giá 177,5 USD, hay chiếc hộp quẹt Vietnam War Era Saigon 68-69 Zippo Lighter - NR khởi điểm với giá 29 USD và bán thành công ở mức 52,55 USD.


Anh Khoa đã bán được sáu bộ xương ếch, dơi sang Mỹ với giá gấp bốn lần ở VN

Hi vọng bán được nhiều hàng hơn

Trước đây việc mua bán trên eBay và các mạng mua bán trực tuyến khác gặp nhiều khó khăn trong khâu thanh toán. Nhiều trang web từ chối những đơn hàng có IP xuất xứ VN vì ngại người mua dùng thẻ tín dụng không hợp lệ, người bán ở VN còn khó khăn hơn khi bán hàng ra nước ngoài qua mạng bởi thiếu cổng thanh toán và thường phải nhờ bà con, người thân ở nước ngoài nhận thanh toán hộ.

Theo thống kê của eBay VN, sau khi triển khai chương trình bán hàng ra nước ngoài từ tháng 9-2009 đến nay, giá trị thu về của các giao dịch trên eBay hơn 30.000 USD, chủ yếu là các mặt hàng đấu giá nhỏ như CD, tranh, hộp quẹt, quần áo, hàng thủ công mỹ nghệ. Những mặt hàng này sau khi bán thành công thường lãi gấp ba, bốn lần. Một trong những lý do là hình thức đấu giá giúp người bán tiếp cận với người mua thật sự có nhu cầu và người bán chưa thấy rõ giá trị thực của sản phẩm.

Ông Nguyễn Hòa Bình, tổng giám đốc liên doanh Chợ điện tử - eBay VN, cho biết báo cáo của Công ty nghiên cứu IDC cho thấy giá trị giao dịch thương mại điện tử của VN trong năm 2009 là 96,5 triệu USD, trong khi ở Trung Quốc con số này lên tới 30 tỉ USD/năm, tức gấp 300 lần trong khi dân số của họ chỉ gấp 13-15 lần dân số VN. Hiện nay, khi việc thanh toán trực tuyến đã thuận lợi, vận chuyển hàng ra nước ngoài dễ dàng với chi phí gửi hàng không cao, việc tham gia các sàn giao dịch quốc tế như eBay sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh, cá nhân xuất khẩu lẻ trực tiếp ra nước ngoài không phải thông qua bên thứ ba nên doanh thu sẽ cao hơn. Đây cũng là cơ hội để quảng bá các sản phẩm VN đến trực tiếp người dùng nước ngoài.

Chủ Nhật, 31/01/2010 11:17
31 👨 836
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp