‘Vượt rào’ bằng VPN, lập trình viên Trung Quốc phải nộp hơn 3,3 tỷ đồng tiền phạt

Một lập trình viên họ Ma sống ở phía bắc Trung Quốc đã bị công an thị trấn cáo buộc sử dụng mạng riêng ảo (VPN) và bị yêu cầu nộp phạt hơn 1 triệu NDT (hơn 3,3 tỷ đồng).

Lập trình viên họ Ma này cho biết, thông báo của công an thị trấn nói rằng Ma đã sử dụng "các kênh chưa được cấp phép" để kết nối tới mạng nước ngoài và làm việc cho một công ty tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát phạt Ma số tiền 200 NDT (gần 700 nghìn đồng) và đã tịch thu 1,058 triệu NDT (120.651 bảng Anh) mà anh đã kiếm được trong giai đoạn từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2022, vì cho rằng đó là "thu nhập bất hợp pháp".

Mạng riêng ảo

Ma chia sẻ trên Weibo rằng, cách đây khoảng 1 năm cảnh sát lần đầu tiếp cận anh vì họ tin rằng anh là chủ của một tài khoản Twitter đang bị điều tra. Ma nói rằng, anh không phải là chủ tài khoản đó và cho biết tài khoản Twitter cá nhân của anh chỉ thỉnh thoảng like và retweet các bài đăng của công ty nước ngoài anh đang làm việc.

Khi biết anh làm việc cho một công ty nước ngoài, cảnh sát đã tịch thu điện thoại, laptop và một số ổ cứng máy tính của anh. Anh cũng phải cung cấp cho họ chi tiết về việc làm, thông tin tài khoản ngân hàng, hợp đồng lao động,... của mình. Sau đó, anh bị nhận án phạt.

Ma cho biết, anh sẽ kháng cáo và thuê luật sư để bảo vệ quyền lợi của mình.

VPN, hay mạng riêng ảo, là công cụ được sử dụng để vượt qua những kiểm duyệt của "Tường lửa vĩ đại" Great Firewall - công cụ để chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt thông tin trên internet. Thông thường, VPN vẫn được dùng bởi các công ty nhất định để làm việc hoặc hợp tác với đối tác nước ngoài.

Trước đây, chính phủ Trung Quốc không quá gay gắt trong việc kiểm soát người dân truy cập VPN, thường để vào Google, Facebook. Nhưng những năm gần đây, việc sử dụng VPN bị chính phủ Trung Quốc "siết chặt",thậm chí còn phạt người sử dụng trong một số trường hợp.

Năm 2017, một người đàn ông tên Wu Xiangyang vì bán VPN đã bị kết án 5 năm rưỡi tù giam, bị phạt 500.000 NDT.

Thứ Ba, 10/10/2023 11:04
37 👨 1.992
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ