CEO Intel: Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn có thể kéo dài đến năm 2024

Toàn bộ ngành công nghiệp bán dẫn đã phải hứng chịu một trong những "đợt hạn hán" chip xử lý tồi tệ nhất từ trước đến nay do những tác động từ đại dịch COVID-19 trong hơn 2 năm qua. Mọi thứ bắt đầu chuyển biến xấu vào cuối năm 2019 và trở nên cực kỳ tồi tệ trong giai đoạn 2020-2021, khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị bẻ gãy bởi đại dịch. Đã có không ít nỗ lực phục hồi được triển khai trong vài tháng qua, nhưng kết quả thực tế nhìn chung vẫn là một bức tranh ảm đạm.

Theo nhận định của những người trong cuộc, tình trạng khó khăn này khả năng cao sẽ vẫn còn tiếp diễn trong nhiều tháng tới, trước khi cho thấy những dấu hiệu tích cực đầu tiên. Điều này đặt cả phía nhà sản xuất thiết bị cũng như người tiêu dùng vào thế khó, đặc biệt trong vấn đề giá bán và lợi nhuận.

Trả lời báo giới về triển vọng của thị trường chip xử lý toàn cầu trong tương lai gần, Giám đốc điều hành Intel, Pat Gelsinger, bày tỏ sự bi quan khi cho rằng tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn có thể kéo dài đến năm 2024. Nguyên nhân nằm ở việc thiếu công cụ sản xuất chip.

CEO Gelsinger

Trên thực tế, các công ty hàng đầu như Intel, Samsung, TSMC đều đã có kế hoạch của riêng mình để đẩy mạnh sản lượng chất bán dẫn. Tuy nhiên, tất cả đều đang gặp khó trong việc tìm kiếm thiết bị để sản xuất chip, dẫn đến mọi kế hoạch không thể diễn ra như dự định. Nhu cầu cao hơn đối với các công cụ sản xuất chip đã dẫn đến sự thiếu hụt mọi thứ - từ nhựa kỹ thuật đến thấu kính chính xác, van, máy bơm, cáp đặc biệt, cảm biến, v.v. Hay nói rộng ra là nguyên liệu cũng như công cụ để sản xuất ra những con chip.

Bình luận về vấn đề này, CEO Gelsinger nhận định:

“Chúng tôi tin rằng tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn thế giới sẽ kéo dài đến năm 2024, tức là tệ hơn so với ước tính trước đó là năm 2023”.

Ngoài việc được sử dụng trong máy tính và điện thoại, nhu cầu về chip bán dẫn trong các sản phẩm nhà thông minh, xe hơi, thiết bị IoT… đã gây áp lực lớn đối với ngành công nghiệp sản xuất chất bán dẫn toàn cầu. Nhu cầu đối với một số hàng hóa cấp ba ngày càng tăng trong thời kỳ đại dịch nên thị trường cần có thời gian để điều chỉnh.

Hiện tại, còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận chính xác nào. Nhưng với nhận định của các chuyên gia đầu ngành, bức tranh chung về thực trạng của ngành công nghiệp bán dẫn có lẽ sẽ khó xuất hiện những gam màu tươi sáng trong thời gian tới.

Thứ Bảy, 30/04/2022 21:36
51 👨 291
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ