Thiếu chip, một tập đoàn lớn phải thu mua máy giặt cũ để lấy linh kiện bán dẫn bên trong

Vài ngày trước, CEO ASML Peter Wennink đã kể lại câu chuyện về việc một tập đoàn công nghệ lớn đã phải tìm mua máy giặt cũ và tháo tung nhằm lấy bán dẫn bên trong để dùng cho mô-đun chip riêng.

CEO ASML không nêu tên doanh nghiệp cụ thể. Ông cho biết thêm, đây có thể là dấu hiệu cho thấy trong tương lai gần cuộc khủng hoảng chip sẽ tiếp diễn, ít nhất đối với một số ngành nghề.

Một công nhân tại Trung tâm tái chế rác thải điện tử WEEE (Hong Kong). (Ảnh: SCMP)
Một công nhân tại Trung tâm tái chế rác thải điện tử WEEE (Hong Kong). (Ảnh: SCMP)

Wennink cho biết thêm, rất nhiều ngành đang có nhu cầu lớn đối với linh kiện bán dẫn điện tử. ASML, công ty chuyên cung ứng thiết bị sản xuất chip đã đánh giá thấp độ rộng của nhu cầu.

Do nguồn cung khan hiếm nên để có đủ linh kiện đáp ứng các đơn đặt hàng, các nhà sản xuất chip bán dẫn lớn cũng đang gặp khó trong việc gia tăng công suất.

Tim Archer, Giám đốc điều hành của Lam Research cho biết, “nhu cầu của thị trường lớn trong khi nguồn cung bị hạn chế có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất chip trong năm 2022".

Theo SCMP, các nhà sản xuất xe hơi lớn như Tesla, Volkswagen, Toyota Motor… hiện vẫn chưa thể vượt qua được cuộc khủng hoảng về sự thiếu hụt chất bán dẫn. Tình trạng thiếu hụt các thành phần linh kiện bán dẫn quan trọng khiến hoạt động sản xuất của công ty đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phải cắt giảm mục tiêu sản xuất.

Tuần trước, TSMC - công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, đơn vị gia công chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã đưa ra thông báo rằng công suất của họ vẫn còn hạn chế trong suốt năm 2022. Vì vậy, thời gian giao hàng đến các đối tác có thể sẽ lâu hơn, có thể lên mức 26,6 tuần.

Một nhà sản xuất chip lớn khác tại Trung Quốc còn đưa ra dự báo rằng tình trạng thiếu chip có thể kéo dài đến năm 2023.

Thứ Sáu, 22/04/2022 17:23
31 👨 622
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ