Apple có thể trang bị chip xử lý 2nm trên iPhone và Mac ra mắt năm 2025

Apple đang ấp ủ rất nhiều kế hoạch đáng chú ý trên các dòng sản phẩm phần cứng chủ lực của mình trong những năm tới, bao gồm cả việc chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng chip xử lý tùy chỉnh.

Đáng chú ý nhất có lẽ là tin đồn về việc Táo Khuyết nhiều khả năng sẽ sử dụng chip xử lý 2nm trên iPhone và Mac sớm nhất là vào năm 2025. Một báo cáo mới từ DigiTimes cho thấy đối tác sản xuất chip xử lý hàng đầu của Apple là TSMC đang chuẩn bị triển khai thử nghiệm các dây chuyền sản xuất chip 2nm, với tham vọng tiến tới sản xuất thương mại ngay trong năm 2024 hoặc muộn nhất là vào đầu năm 2025.

Trên thực tế, kể từ năm 2019, TSMC đã thành lập một đội ngũ R&D chuyên biệt để tìm phương án khả thi cho kế hoạch phát triển thương mại quy trình 2nm. Nhóm nghiên cứu đã phải xem xét tổng thể các vấn đề liên quan như chi phí, khả năng tương thích của thiết bị, hiệu suất của công nghệ cũng như các điều kiện khác để đưa ra phương án khả thi nhất. Sau hơn 2 năm, sự đầu tư của TSMC có vẻ đã bắt đầu cho “trái ngọt”.

 TSMC

Quy trình 2nm sắp tới của TSMC được cho sẽ áp dụng kiến trúc bóng bán dẫn Multi-bridge Channel Field-effect Transistor (MBCFET), khác biệt hoàn toàn so với kiến trúc bóng bán dẫn Fin-type Field-effect Transistor (FinFET) vốn được sử dụng phổ biến trong các quy trình 3nm và 5nm hiện nay. Ngoài ra, kiến trúc 2nm sử dụng MBCFET dựa trên quy trình cổng vòm (GAA) cũng sẽ giúp giải quyết các hạn chế vật lý hiện tại do quy trình FinFET gây ra.

“TSMC đã lên kế hoạch chuyển đổi sang quy trình GAA 2nm vào năm 2025, đồng thời thương mại hóa quy trình FInFET 3nm với tỷ lệ năng suất được cải thiện vào nửa cuối năm 2022. Apple và Intel sẽ là hai trong số những khách hàng đầu tiên áp dụng các nút quy trình này”.

Ở thời điểm hiện tại, các mẫu iPhone và Mac thế hệ mới nhất của Apple được bị bộ vi xử lý dựa trên quy trình 5nm của TSMC, bao gồm A15 Bionic và M-series, tương ứng. Ngoài ra, TSMC cũng đang có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3nm của mình vào cuối năm nay. Như vậy, với việc những con chip 2nm được dự đoán sẽ ra mắt vào năm 2025, khả năng cao Apple sẽ gắn bó với bộ vi xử lý 3nm trong ít nhất hai năm. Nếu Apple có kế hoạch giới thiệu chip 2nm trong các sản phẩm của mình vào năm 2025, họ sẽ là một trong trong những công ty đi tiên phong.

Hiện tại, chưa có quá nhiều thông tin được tiết lộ. Tuy nhiên theo nhận định từ TSMC, công nghệ 2nm sẽ là một bước tiến cực kỳ quan trọng để ngành công nghiệp bán dẫn tiến dần hơn đến Định luật Moore.

Tất cả hiện mới chỉ dừng lại ở mức tin đồn, mặc dù đến từ các nguồn uy tín. Xét cho cùng thì 2025 là một cột mốc khá xa, vì vậy bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

Thứ Bảy, 30/04/2022 00:19
51 👨 239
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ