Siêu trí tuệ nhân tạo AGI là gì mà khiến các nhà khoa học phải kinh sợ?


Khái niệm AGI được nhà vật lý người Mỹ Mark Gubrud đề cập trong các thảo luận về chủ đề tự động hóa từ 1997.

Vậy AGI là gì, nó khác gì so với những chatbot đang được các hãng công nghệ trên thế giới phát triển và đưa đến người dùng như hiện nay như ChatGPT, Bard, Bing Chat, ….

AGI là gì

Siêu trí tuệ nhân tạo AGI là gì?

Artificial General Intelligence - AGI, trí tuệ nhân tạo tổng quát là những hệ thống có thể học mọi tri thức, có nhận thức, vượt qua trí thông minh của con người, thứ mà các nhà khoa học hướng tới.

Hiện nay AGI chưa xuất hiện nên có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng được hiểu chung là một dạng "siêu trí tuệ", thông thạo đa dạng lĩnh vực và làm được mọi việc. Khác với các hệ thống AI hiện nay, AGI không chuyên về một lĩnh vực nào cụ thể. Nó có thể đạt được các kỹ năng đặc trưng của con người là có ý thức và trực giác.

Theo OpenAI, AGI được xem là một trí tuệ nhân tạo siêu thông minh và có ích cho nhân loại.

Các chatbot như ChatGPT, Bing Chat hay Bard về cơ bản đều là các ứng dụng vận hành dựa trên những mô hình ngôn ngữ lớn (các LLMs) để đưa ra các câu trả lời dựa trên những mô hình mà nó học được từ dữ liệu.

Về lý thuyết, AGI là một loại AI có thể thực hiện được các tác vụ trí tuệ và có ý thức và trực giác như con người. Tuy nhiên, do độ phức tạp và thách thức liên quan nên các chuyên gia trong lĩnh vực AI đang biểu hiện sự hoài nghi về việc đạt được AGI trong tương lai gần.

Tại sao nhiều học giả lại e sợ AGI?

Dù mới chỉ có trên lý thuyết, nhưng khả năng của AGI đã khiến các chuyên gia và học giả trong ngành lo ngại.

AGI là một hệ thống tự động hoàn toàn, và có thể tự nhận thức nên nó có thể vượt trội con người trong hầu hết công việc mang giá trị kinh tế. Thậm chí nó có thể trở nên thông minh hơn cả con người do có khả năng học hỏi liên tục không biết mệt mỏi. Chính vì điều này đã khiến các chuyên gia lo ngại rằng chúng ta có thể sẽ không thể kiểm soát được nó.

Ngay cả khi chưa có trí tuệ vượt trội con người, AGI cũng có thể thay thế con người trong nhiều lĩnh vực tạo ra những tác động đáng kể đối với thị trường lao động.

Bên cạnh đó, còn có những lo ngại liên quan đến vấn đề đạo đức trong việc phát triển AGI, có thể gián tiếp đe dọa đến nhân loại theo cách khác.

Chính các lo ngại này đã khiến nhiều nhà nghiên cứu AI, các chuyên gia trong lĩnh vực này đã kêu gọi các tập đoàn công nghệ kiềm chế việc phát triển siêu trí tuệ nhân tạo cấp cao này. Tuy nhiên, lời kêu gọi này đang bị các hãng công nghệ bỏ qua bởi cuộc chạy đua phát triển AI.

Thứ Ba, 28/11/2023 09:55
4,65 👨 969
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)