Cảnh báo: Phần mềm độc hại mới 'Mamont' giả mạo Google Chrome để đánh cắp thông tin

Các nhà nghiên cứu bảo mật gần đây đã phát hiện một phần mềm độc hại mới có tên ‘Mamont’, có thể giả mạo Google Chrome để lừa đánh cắp thông tin.

Mamont ẩn mình bằng cách mạo danh trình duyệt web phổ biến Google Chrome để đánh cắp thông tin như mật khẩu, văn bản, ảnh và danh bạ của người dùng. Các chuyên gia cho biết, hiện phần mềm độc hại này chỉ nhắm mục tiêu vào những người nói tiếng Nga, nhưng các tác nhân đe dọa đằng sau ‘Mamont’ sẽ nhanh chóng mở rộng các mục tiêu nhắm tới.

Phần mềm giả mạo Chrome

Các chiến thuật lừa đảo trực tuyến với mã độc ‘Mamont’ đang ngày càng phức tạp. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng thuê hoặc mua để thực hiện các giao dịch đáng ngờ và rửa tiền. Chúng đăng trên các diễn đàn và mạng xã hội thông tin thuê/mua tài khoản hoặc tiếp cận với người lao động thấp, sinh viên… để thuê mở tài khoản ngân hàng với giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng mỗi tài khoản.

Phần mềm độc hại này có cùng biểu tượng với Chrome, nên nó khiến người dùng dễ bị nhầm lẫn và mắc bẫy.

Để tránh trở thành nạn nhân của chiêu trò đánh cắp thông tin cá nhân và cài cắm mã độc, người dân nên cẩn trọng trước các đường dẫn lạ, không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm như số căn cước công dân, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng, mã OTP… Ngoài ra, người dùng tuyệt đối không tải những phần mềm không uy tín, không rõ nguồn gốc và cần chú ý đến các quyền mà ứng dụng đó yêu cầu khi cài đặt.

Thứ Hai, 22/04/2024 10:30
31 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ