Thông tin về Snapdragon 8 Gen 4: Ngày phát hành dự kiến, benchmark, v.v...

Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon đã được xác nhận và dự kiến ​​diễn ra vào tháng 10 năm 2024. Qualcomm dự kiến ​​sẽ phát hành flagship tiếp theo của mình, Snapdragon 8 Gen 4 dành cho nền tảng di động. Có rất nhiều sự phấn khích khi nhà sản xuất chip Mỹ đang có kế hoạch chuyển thiết kế lõi CPU sang CPU Oryon trong năm nay. Trong vài tháng qua, chúng ta đã thấy rất nhiều thông tin rò rỉ về Snapdragon 8 Gen 4, vì vậy hãy cùng phân tích chi tiết từng thông tin một.

Ngày phát hành dự kiến của Snapdragon 8 Gen 4

Qualcomm vừa chính thức công bố thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon (Snapdragon Summit) năm nay, đó là vào ngày 21 tháng 10. Như vậy, nếu không có gì thay đổi, đây cũng sẽ là ngày ra mắt con chip Snapdragon đầu bảng thế hệ tiếp theo đang rất được mong chờ của Qualcomm: Snapdragon 8 Gen 4.

Trên thực tế, những hình ảnh quảng cáo mới xuất hiện gần đây cho thấy Qualcomm chưa chính thức trực tiếp công bố ngày ra mắt Snapdragon 8 Gen 4. Tuy nhiên, do sự Snapdragon Summit tiếp theo sẽ diễn ra tại Hawaii từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 10, nền gần như có thể chắc chắn rằng Snapdragon 8 Gen 4 cũng sẽ được ra mắt trong khoảng thời gian này.

Sở dĩ con chip này nhận được nhiều sự quan tâm bởi đây sẽ là bộ xử lý đầu tiên của Qualcomm được sản xuất trên quy trình 3nm của TSMC. Các thông tin rò rỉ trước đây cho thấy Snapdragon 8 Gen 4 đạt khoảng 10.000 điểm trong bài kiểm tra hiệu suất CPU đa lõi Geekbench, tức là ngang bằng với bộ xử lý Apple M3.

Snapdragon 8 Gen 4 cũng sẽ là bộ xử lý đầu tiên được trang bị CPU Oryon, chạy ở xung nhịp 4,2 GHz của Qualcomm, hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm chơi game trên thiết bị di động. Nếu không có gì thay đổi, Xiaomi 15 sẽ là dòng điện thoại thông minh đầu tiên chạy chip Snapdragon 8 Gen 4 ra mắt thị trường.

Kiến trúc CPU Oryon sắp ra mắt?

Trở lại tháng 2, đã có báo cáo rằng Snapdragon 8 Gen 4 sẽ có lõi CPU Oryon, theo xác nhận của Don McGuire, Giám đốc Tiếp thị của Qualcomm tại MWC 2024. Ông cho biết: “Vì nền tảng di động của chúng tôi được phát minh lại bằng CPU Oryon, nên có sắp có một điều thực sự thú vị sắp ra mắt…”.

Trong trường hợp bạn chưa biết, lõi CPU Oryon được thiết kế bởi một nhóm kỹ sư cũ của Apple, những người đã rời Apple để thành lập công ty có tên Nuvia. Sau đó, Qualcomm mua lại Nuvia vào năm 2021 và kể từ đó, nhóm Nuvia đã nghiên cứu lõi CPU tùy chỉnh dựa trên ARM hiệu suất cao. Qualcomm lần đầu tiên ra mắt các lõi CPU Oryon mới này trên chipset Snapdragon X Elite và Plus dành cho PC Windows.

Oryon chắc chắn mạnh hơn lõi Kryo trước đó. Bộ xử lý dựa trên Oryon chạy tốt ở tốc độ 3,4 GHz. Nhưng khi tốc độ xung nhịp tăng lên 3,8 GHz hoặc trên 4,0 GHz, chipset sẽ điều chỉnh.

CPU Oryon Snapdragon 8 Gen 4
CPU Oryon Snapdragon 8 Gen 4

Các báo cáo cũng đề xuất rằng Qualcomm có thể sử dụng cụm CPU 2+6 (lõi tám) cho Snapdragon 8 Gen 4. Liệu Qualcomm sẽ trang bị lõi CPU Oryon hiệu suất cao gấp 2 lần hay sử dụng lõi Cortex-X925 mới nhất của ARM dựa trên thiết kế CPU ARM v9.2 vẫn còn phải chờ xem. Ngoài ra, liệu Qualcomm có chọn lõi Cortex-A725 mới nhất không? Được biết, sẽ không có lõi hiệu suất năng lượng thấp.

Với Snapdragon 8 Gen 4, Qualcomm cuối cùng sẽ chuyển sang tiến trình 3nm mới nhất của TSMC (N3E), vốn đã khá trưởng thành vào thời điểm này. Có lẽ, quy trình chế tạo tiên tiến của TSMC đang cho phép Qualcomm đạt được hiệu suất cao hơn ở mức điện năng thấp hơn, phù hợp cho điện thoại di động.

Benchmark rò rỉ của Snapdragon 8 Gen 4

Một diễn đàn tại Việt Nam (voz.vn) vừa đưa tin Snapdragon 8 Gen 4 đạt 3.133.570 điểm trên AnTuTu benchmark. Trên Geekbench, Snapdragon 8 Gen 4 được cho là đạt 2.845 điểm cho các tác vụ lõi đơn và 10.628 cho các tác vụ đa lõi. Hiệu suất đa lõi khá ấn tượng.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng báo cáo rằng MediaTek Dimensity 9400 thậm chí còn hoạt động tốt hơn, đặc biệt là trong bài kiểm tra đa lõi, đạt trên 11K điểm. Và MediaTek thường sử dụng lõi Cortex do ARM thiết kế. Có vẻ như thiết kế CPU của ARM đã bắt kịp các đối thủ khác trong ngành. Sẽ là một thách thức đối với Qualcomm và Apple để tiếp tục dẫn đầu với lõi CPU tùy chỉnh của mình.

GPU Adreno trên Gen 4 thì sao?

Về GPU, GPU Adreno trên Snapdragon 8 Gen 4 được cho là mang đến hiệu năng đồ họa vượt trội. Theo Digital Chat Station trên Weibo, một game đòi hỏi khắt khe như Genshin Impact chạy mượt mà ở độ phân giải 1080p. Ngay cả khi xem xét các benchmark được rò rỉ, rõ ràng GPU Adreno thế hệ tiếp theo khá ấn tượng.

Snapdragon 8 Gen 3 năm ngoái đạt khoảng 927.463 điểm trong bài kiểm tra GPU AnTuTu. Và benchmark rò rỉ của Snapdragon 8 Gen 4 cho thấy GPU của nó có thể đạt tới 1.330.057 điểm. Mức chênh lệch hiệu suất là 43% so với cùng kỳ năm trước. Sẽ phải chờ xem GPU mới hoạt động tốt như thế nào trên điện thoại Snapdragon 8 Gen 4 thực tế.

Những điện thoại Snapdragon 8 thế hệ 4 sắp ra mắt

Theo chuyên gia đánh giá Yogesh Brar, lô điện thoại Snapdragon 8 Gen 4 đầu tiên sẽ được Xiaomi trình làng. Xiaomi 15 và 15 Pro sẽ trang bị chipset Snapdragon 8 Gen 4. Sau đó, OnePlus và iQOO sẽ phát hành điện thoại Snapdragon 8 Gen 4 của mình.

Bên cạnh đó, Ming-Chi Kuo, một chuyên gia nổi tiếng, cho biết dòng Samsung Galaxy S25 sẽ sử dụng Snapdragon 8 Gen 4 SoC trên toàn thế giới. Năm nay, Samsung có thể không sử dụng bộ vi xử lý Exynos 2500 sắp ra mắt của mình trên dòng Galaxy S25 do hiệu suất thấp hơn.

Đó là tất cả về chipset Snapdragon 8 Gen 4 sắp ra mắt của Qualcomm. Mặc dù sự cải thiện hiệu suất sẽ rất đáng kể trong năm nay nhưng hãy nhớ rằng chi phí cũng có thể cao hơn. Node quy trình N3E của TSMC rất tốn kém, vì vậy Qualcomm đang tính phí nhiều tiền hơn từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh. Cuối cùng, người tiêu dùng phần lớn sẽ phải gánh chịu mức giá đắt đỏ của những chiếc điện thoại thông minh hàng đầu.

Thứ Sáu, 26/07/2024 10:55
54 👨 447
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ