Snapdragon 8 Gen 4 với CPU Oryon đã được xác nhận!

Tại sự kiện MWC 2024, Qualcomm đã thông báo rằng chipset di động thế hệ tiếp theo của họ, Snapdragon 8 Gen 4 sẽ ra mắt vào tháng 10 tới. Nhưng điều thú vị là Giám đốc Tiếp thị của Qualcomm, Don McGuire, đã xác nhận rằng Snapdragon 8 Gen 4 sẽ có lõi CPU Oryon tùy chỉnh.

Qualcomm đã sử dụng lõi CPU Kryo của mình trong nhiều năm qua và cuối cùng, chúng ta sẽ thấy một thiết kế CPU mới trên chipset di động Snapdragon trong năm nay.

Nhà sản xuất chip Mỹ này đã công bố Snapdragon X Elite vào tháng 10 năm ngoái – một chipset desktop dựa trên ARM dành cho PC – chứa lõi CPU Oryon. Và giờ đây, CPU Oryon tương tự cũng sắp xuất hiện trên các chipset di động. Hãy xem video xác nhận dưới đây.

Trong trường hợp bạn chưa biết về kiến trúc Oryon, thì nó được thiết kế bởi cựu kiến trúc sư trưởng của Apple Silicon, Gerard Williams III, người đã rời công ty và thành lập Nuvia vào năm 2019. Qualcomm sau đó đã mua lại Nuvia vào năm 2021 và chính nhóm đó đã phát triển kiến trúc Oryon. CPU Oryon, được cho là rất mạnh mẽ và hiệu quả, vượt trội hơn cả những chip dòng M mới nhất của Apple, như đã thấy trong benchmark rò rỉ Snapdragon X Elite mới nhất.

Theo tin đồn, Snapdragon 8 Gen 4 sẽ có thiết lập lõi tám dưới dạng cụm (2 + 6), bao gồm hai lõi hiệu năng cao và sáu lõi hiệu suất cao.

Qualcomm dường như đang loại bỏ hoàn toàn các lõi nhỏ. Ngoài ra, lần đầu tiên, nhà sản xuất chip có thể sẽ tăng tần số tối đa lên 4.0GHz trên chipset điện thoại thông minh của mình, cao hơn nhiều so với tốc độ xung nhịp 3,3GHz của Snapdragon 8 Gen 3 được thấy trên lõi Cortex-X4.

Qualcomm cũng được cho là đang chuyển sang node xử lý 3nm thế hệ thứ 2 của TSMC (có thể là N3E) cho chipset Snapdragon 8 Gen 4. Nhìn chung, với việc đưa lõi CPU Oryon vào SD 8 Gen4, các smartphone Android hàng đầu sẽ có thể cạnh tranh với chipset dòng A của Apple trên iPhone.

Apple vốn đã tụt hậu trong lĩnh vực GPU, so với GPU Adreno của Qualcomm và GPU Xclipse của Samsung được phát triển trên kiến trúc AMD RDNA 3. Giờ đây, Qualcomm có thể đã sẵn sàng soán ngôi Apple trong lĩnh vực CPU.

Thứ Sáu, 01/03/2024 16:10
53 👨 335
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ