'Nhân công' AI có thể giao tiếp với nhau trong tương lai

Dự báo, đến năm sau, các tác nhân AI (AI Agent) có thể hợp tác với nhau trong một hệ thống được gọi là AI đa tác nhân.

Các hệ thống AI thông thường chỉ tuân thủ hướng dẫn, còn tác nhân AI được thiết kế để hoạt động độc lập, lập kế hoạch, theo đuổi các mục tiêu cấp cao hơn và thực hiện các quy trình công việc phức tạp với sự giám sát tối thiểu của con người. Chúng có thể thay con người hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định.

Ảnh minh hoạ: speakeragency.co.uk
Ảnh minh hoạ: speakeragency.co.uk

Các tác nhân AI có thể là phần mềm, robot, máy bay không người lái... Còn hệ thống AI đa tác nhân có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như logistics, lưới điện, sản xuất, ứng phó thảm họa...

Báo cáo của công ty dịch vụ công nghệ Capgemini tại Mỹ cho thấy, 71% số công ty tham gia khảo sát kỳ vọng các tác nhân AI sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tự động hóa, giảm bớt các công việc lặp đi lặp lại cho con người. Số lượng các công ty hiện đã tích hợp AI vào một số hoặc hầu hết các chức năng đã tăng gấp 4 lần.

Cụ thể, vào năm 2023, số công ty áp dụng AI tạo sinh là 6%, nhưng năm 2024 con số đó đã tăng lên 24%. Trong khi đó, những công ty có doanh thu hằng năm trên 20 tỷ USD có tỷ lệ áp dụng cao hơn nhiều, lên tới 49%, so với những công ty có doanh thu từ 1 - 5 tỷ USD chỉ chiếm 10%.

88% số doanh nghiệp ở các lĩnh vực như hàng không vũ trụ và quốc phòng đã đầu tư vào AI tạo sinh, cao hơn so với lĩnh vực bán lẻ (66%). Nhiều công ty lớn với mong muốn có thêm cơ hội thu được kết quả nhanh hơn hiện cũng đang chi mạnh tay để thử nghiệm AI tạo sinh.

Thứ Sáu, 26/07/2024 15:21
31 👨 56
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ