9 khác biệt chính giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing

Nhìn thoáng qua, việc triển khai chatbot AI của ChatGPT và Bing có vẻ giống hệt nhau. Dù thực hiện các nhiệm vụ giống nhau, nhưng sự khác biệt giữa các mô hình ngôn ngữ của chúng tạo ra những kết quả khác nhau. Bạn sẽ kích hoạt phản hồi mới ngay cả khi lặp lại chính nội dung yêu cầu của mình.

Bất kể bạn sử dụng công cụ nào thường xuyên hơn, bạn nên nắm hết những tính năng độc đáo của nó. Dưới đây là 9 điểm khác biệt đáng chú ý giữa ChatGPT và phiên bản bot của Bing.

1. Mục đích

Mặc dù cả ChatGPT và Bing AI đều sử dụng các mô hình ngôn ngữ GPT (Generative Pre-trained Transformer), nhưng chúng là các nền tảng khác nhau. ChatGPT là một chatbot đa năng. Nó quét các tài nguyên rộng lớn nhưng hạn chế mà nó được đào tạo. Điều này bao gồm các tạp chí học thuật, trang web kinh doanh, ấn phẩm và Wikipedia.

Trong khi đó, phiên bản chatbot của Bing về cơ bản là một công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI. Nền tảng này có tính năng lập chỉ mục và quét phức tạp hơn, cộng với tính năng trò chuyện AI tích hợp. Nó hoạt động như một công cụ tìm kiếm và một chatbot.

2. Ngôn ngữ đàm thoại

ChatGPT và Bing đều sử dụng mô hình GPT. Hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) tiên tiến này phản hồi những truy vấn bằng văn bản giống con người.

Cả ChatGPT và Bing AI đều có thể thực hiện các cuộc hội thoại. Nhưng khi bạn khám phá những công cụ này, bạn sẽ nhận thấy rằng Bing AI có mô hình phức tạp hơn một chút – phản hồi của nó nghe có vẻ tự nhiên.

Lấy cuộc trò chuyện dưới đây từ ChatGPT làm ví dụ. Mặc dù mô hình ngôn ngữ của nó, GPT-3.5, tạo ra các câu đúng ngữ pháp và thực tế, nhưng nghe có vẻ cứng và không tự nhiên.

Một cuộc trò chuyện thông thường với ChatGPT
Một cuộc trò chuyện thông thường với ChatGPT

Mặt khác, Bing AI sử dụng GPT-4, một phiên bản mô hình ngôn ngữ của ChatGPT. Câu trả lời của nó nghe có vẻ bình thường và tự nhiên.

Tạo phản hồi sáng tạo từ Microsoft Bing AI
Tạo phản hồi sáng tạo từ Microsoft Bing AI

Hiện tại, bạn chỉ có thể truy cập GPT-4 trên ChatGPT bằng cách nâng cấp lên tài khoản trả phí.

3. Độ chính xác của dữ liệu

ChatGPT có tuyên bố từ chối trách nhiệm rõ ràng về tính không chính xác của dữ liệu. Nền tảng này đôi khi tạo ra thông tin không chính xác vì nó có kiến ​​thức hạn chế về các sự kiện sau năm 2021. ChatGPT thậm chí còn không biết ngày phát hành của chính mình.

Hỏi ChatGPT về ngày ra mắt của chính nó
Hỏi ChatGPT về ngày ra mắt của chính nó

Trong khi mô hình ngôn ngữ tiên tiến của Bing AI và công cụ tìm kiếm tích hợp tạo ra dữ liệu chính xác, đáng tin cậy hơn. Không giống như ChatGPT, Microsoft không đào tạo Bing trên các bộ dữ liệu hạn chế. Thay vào đó, nó sử dụng công cụ tìm kiếm của mình để lấy thông tin liên quan, kịp thời về các sự kiện thế giới và những câu hỏi kiến thức chung.

Hỏi Bing AI về việc ra mắt ChatGPT
Hỏi Bing AI về việc ra mắt ChatGPT

Cũng cần lưu ý rằng Bing AI trích dẫn các nguồn. Cả hai nền tảng đều không đảm bảo độ chính xác 100%, nhưng biết nguồn nào cần check kỹ sẽ hữu ích cho việc kiểm tra tính xác thực.

4. Độ chính xác về toán học

ChatGPT và Bing AI hiểu toán học. Các bot có thể phân tích những phương trình, thực hiện tính toán dựa trên bộ dữ liệu và tạo đầu ra thông qua các mô hình ngôn ngữ của chúng. Cả hai công cụ đều có thể giải các phép toán cơ bản. Sự khác biệt chỉ phát sinh khi bạn khám phá các nhánh toán học nâng cao, chẳng hạn như thống kê, vật lý và xác suất.

Tất nhiên, bạn không thể mong đợi kết quả chính xác 100%. Nhưng bộ dữ liệu của Bing thể hiện độ chính xác và dễ hiểu hơn so với ChatGPT.

Ví dụ, ChatGPT đã trả lời sai một câu hỏi xác suất đơn giản.

ChatGPT trả lời câu hỏi xác suất
ChatGPT trả lời câu hỏi xác suất

Trong khi đó, Bing AI lại làm đúng.

Bing AI trả lời câu hỏi xác suất
Bing AI trả lời câu hỏi xác suất

5. Các giải pháp bảo mật

Tội phạm mạng bắt đầu lạm dụng ChatGPT gần như ngay lập tức. Do đó, một số người coi ChatGPT là mối đe dọa an ninh mạng cho phép kẻ gian viết email rác, phát triển phần mềm độc hại và tạo liên kết phishing.

OpenAI thừa nhận những vấn đề này. Công ty tiết lộ rằng ChatGPT có thể tạo ra nội dung sai lệch hoặc có hại, mặc dù các nhà phát triển liên tục cải thiện khía cạnh bảo mật.

Ghi đè giới hạn ChatGPT thông qua mô tả nhân vật
Ghi đè giới hạn ChatGPT thông qua mô tả nhân vật

Bot AI của Bing đối mặt với rủi ro an ninh mạng tương tự. Nó chống lại chúng bằng cách thực thi các giới hạn chặt chẽ hơn, giảm khả năng lách qua những kẽ hở của nền tảng. Cuộc trò chuyện sẽ bị chấm dứt nếu bạn đề cập đến bất kỳ điều gì bất thường.

Bing AI kết thúc cuộc hội thoại để bảo mật
Bing AI kết thúc cuộc hội thoại để bảo mật

6. Khả năng tiếp cận

ChatGPT có khả năng truy cập hạn chế. Nó không có ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc desktop, vì vậy người dùng phải luôn truy cập trang web ChatGPT.

Ngược lại, Bing AI cung cấp khả năng truy cập đa nền tảng. Tính năng trò chuyện của nó có sẵn trên Bing, Microsoft Edge, ứng dụng di động của Bing và thậm chí cả Skype. Chỉ cần thêm Bing vào cuộc trò chuyện nhóm Skype của bạn để được hỗ trợ AI.

Có lẽ hạn chế duy nhất của Bing AI là bạn không thể chạy nó trên các trình duyệt của bên thứ ba, như Mozilla Firefox, Safari và Google Chrome. Bạn sẽ phải tải xuống Microsoft Edge. Mặc dù có vẻ đơn giản, nhưng bạn có thể thấy bất tiện nếu Edge không phải là trình duyệt mặc định của mình.

7. Quy trình đăng ký

Đăng ký ChatGPT thực sự khá đơn giản. Chỉ cần tạo tài khoản OpenAI, đăng ký ChatGPT và đợi xác nhận. Hầu hết mọi người sẽ có được quyền truy cập ngay lập tức.

Ngược lại, đăng ký Bing AI mới ban đầu mất nhiều thời gian hơn. Những người dùng đầu tiên đã mất nhiều tuần sau khi vào danh sách chờ trước khi được chấp thuận, đặc biệt là những người dùng bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ.

Bing AI chào mừng khi được phê duyệt
Bing AI chào mừng khi được phê duyệt

Rất may, Microsoft đã loại bỏ danh sách chờ. Người dùng có quyền truy cập tức thì sau khi tạo tài khoản email và tải xuống Microsoft Edge.

8. Chức năng

Bot AI của Bing có mô hình ngôn ngữ tiên tiến và tập dữ liệu rộng hơn, tăng cường chức năng của nó so với ChatGPT. Nó thậm chí còn sử dụng công cụ tìm kiếm của mình trước khi phản hồi. Bạn có thể mong đợi nhận được phản hồi chính xác, đáng tin cậy và thông tin cập nhật hơn với công cụ này.

Thật không may, các biện pháp bảo mật chặt chẽ của Bing cản trở tính linh hoạt. Những cuộc trò chuyện sẽ tự động kết thúc khi bạn vi phạm các nguyên tắc, ngoài ra, bạn phải bắt đầu một chủ đề mới sau mỗi 15 tin nhắn.

Nếu bạn muốn kiểm soát nhiều hơn, hãy thử ChatGPT. Nó có bộ dữ liệu hạn chế và chỉ chạy trên GPT-3.5, nhưng bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn trên ChatGPT bằng cách tạo những câu hỏi sáng tạo.

9. Chi phí

ChatGPT Plus có giá $20 mỗi tháng
ChatGPT Plus có giá $20 mỗi tháng

ChatGPT là một chatbot đa năng miễn phí, mạnh mẽ. Người dùng có thể thực thi nhiều tác vụ với mô hình ngôn ngữ GPT-3.5. Nhưng nếu bạn cần một trợ lý AI phức tạp hơn, OpenAI cung cấp ChatGPT Plus với giá $20/tháng.

Nó chạy trên GPT-4, cung cấp quyền truy cập ưu tiên và phản hồi nhanh hơn. ChatGPT Plus ban đầu chỉ giới hạn cho người dùng ở Hoa Kỳ, nhưng các nhà phát triển đã bắt đầu cấp quyền truy cập ở nước ngoài từ tháng 2 năm 2023.

Mặc dù giá cả phải chăng, không cần phí đăng ký. Thay vì mất $240 mỗi năm trên ChatGPT Plus, trước tiên hãy khám phá Bing AI. Nó đã chạy trên GPT-4 và vì Microsoft có kế hoạch kiếm tiền từ Bing thông qua quảng cáo nên nền tảng này có thể sẽ vẫn miễn phí trong tương lai.

Thứ Sáu, 24/03/2023 16:07
3,88 👨 6.196
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)