Microsoft phát đi thông báo khẩn về chiến dịch mã độc đang nhắm vào Chrome, Edge và Firefox

Đại dịch hoành hành trên toàn thế giới khiến các biện pháp cách ly xã hội được nhiều quốc gia áp dụng triệt để. Điều này dẫn đến nhu cầu sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số trực tuyến để hỗ trợ công việc cũng như giải trí tăng mạnh. Đây rõ ràng là cơ hội “ngon ăn” cho tội phạm mạng để triển khai những chiến dịch tấn công có chủ đích, có thể mang về lợi nhuận lớn.

Microsoft vừa chia sẻ thông tin chi tiết về một chiến dịch tấn công dựa trên phần mềm độc hại mới, nhắm mục tiêu vào các trình duyệt phổ biến hiện nay như Google Chrome, Microsoft Edge, Yandex và Firefox.

Chiến dịch này liên quan đến công cụ sửa đổi trình duyệt có tên "Adrozek". Adrozek hoạt động từ tháng 5/2020, và được thiết kế để nhồi quảng cáo vào kết quả tìm kiếm của người dùng. Các quảng cáo được chèn sẵn phần mềm độc hại này sẽ dẫn người dùng đến nhiều website khác nhau. Những kẻ vận hành Adrozek sau đó sẽ được trả thù lao dựa trên lượng truy cập ghi nhận trên các trang web. Microsoft lưu ý rằng, tính đến tháng 8/2020 đã có hơn 30.000 thiết bị bị ảnh hưởng bởi chiến dịch độc hại này.

Dù kiểu tấn công này không mới, nhưng vẫn nhận được sự quan tâm của giới bảo mật. Lý do là vì Adrozek có khả năng ẩn mình lâu dài trong hệ thống của người dùng và đánh cắp thông tin cá nhân cực kì hiệu quả.

Chiến dịch liên quan đến Adrozek được ghi nhận trên toàn cầu, nhưng hoạt động mạnh nhất tại khu vực Châu Âu, Nam Á, và Đông Nam Á. Microsoft cho biết Adrozek được phân phối thông qua các lượt download “drive-by” từ 159 miền lưu trữ hàng trăm nghìn URL duy nhất.

Bằng cách sử dụng “kỹ thuật” đa hình, những mẫu phần mềm độc hại này rất khó bị phát hiện. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng miền cũng biến đổi rất linh hoạt. Một số miền sẽ ngừng hoạt động trong vài ngày, trong khi những miền khác lại có thể hoạt động liên tục trong nhiều tháng.

Khái quát hóa mô hình tấn công của Adrozek
Khái quát hóa mô hình tấn công của Adrozek

Sau khi Adrozek được cài đặt, nó bắt đầu thực hiện sửa đổi đối với các thành phần, tiện ích mở rộng của trình duyệt, chẳng hạn như trên Chrome là Chrome Media Router. Trên các trình duyệt khác nhau, hình thức tấn công sẽ khác nhau, nhưng mục đích lại giống nhau. Chúng đều sử dụng ID của các tiện ích mở rộng đáng tin cậy và hoạt động như thể chúng hợp pháp.

Adrozek sẽ cài đặt phần mềm độc hại trên các tiện ích mở rộng của trình duyệt. Sau đó, nó âm thầm nạp thêm các tập lệnh độc hại bằng cách gửi yêu cầu đến máy chủ của kẻ tấn công. Ngoài việc yêu cầu các tập lệnh chèn quảng cáo, Adrozek còn gửi thông tin về thiết bị bị nhiễm đến máy chủ độc hại.

Theo mô tả của Microsoft, để đảm bảo tính ổn định, Adrozek thực hiện những quy trình sau:

Ngoài việc sửa đổi cấu hình cài đặt và các thành phần của trình duyệt, Adrozek cũng thay đổi một số cài đặt hệ thống để có nhiều quyền kiểm soát hơn nữa đối với thiết bị bị xâm phạm. Nó lưu trữ các thông số cấu hình của mình trong registry key: HKEY_LOCAL_MACHINE\ SOFTWARE \ Wow6432Node\. Các mục nhập ‘tag’ và ‘did’ sẽ chứa đối số dòng lệnh mà Adrozek sử dụng để khởi chạy payload chính.

Đáng chú ý, các biến thể gần đây hơn của Adrozek sử dụng những ký tự ngẫu nhiên thay vì "tag" hoặc "did". Để duy trì tính bền bỉ, phần mềm độc hại tạo ra một dịch vụ có tên “Main Service”.

Với những kỹ thuật tinh vi nêu trên, Adrozek có thể tự do đưa các quảng cáo có liên quan vào kết quả tìm kiếm của người dùng và được các trang web liên kết trả tiền. Tính đến thời điểm hiện tại, không có quảng cáo nào trong số này được ghi nhận dẫn dắt người dùng đến các website độc hại, nhưng tình huống này hoàn toàn có thể dễ dàng diễn ra theo ý muốn của kẻ tấn công.

Cá biệt, Adrozek có xu hướng thực hiện hành động lấy cắp thông tin đăng nhập nhiều hơn trên Firefox. Nó thực hiện điều này bằng cách tìm tệp login.json trong thư mục Firefox. Tệp này chứa mật khẩu, tên người dùng và lịch sử trình duyệt được mã hóa. Adrozek giải mã chúng bằng chức năng tích hợp trong thư viện của Firefox, và đồng thời cũng gửi thông tin đến máy chủ của kẻ tấn công. Kỹ thuật này nhìn chung không phổ biến trong các công cụ sửa đổi trình duyệt khác. Chính điều này khiến Adrozek trở nên đặc biệt nguy hiểm.

Theo Microsoft, tuy mục đích chính của loại phần mềm độc hại này là chèn quảng cáo vào kết quả tìm kiếm, nhưng với quyền kiểm soát tinh vi mà nó thiết lập trên hệ thống của nạn nhân, nguy hiểm tiềm tàng sẽ là rất lớn khi những kẻ tấn công “đổi ý”. Điển hình như hoạt động đánh cắp thông tin xác thực mà Adrozek thực hiện trên Firefox.

Microsoft Defender hiện có thể phát hiện và chặn Adrozek bằng thuật toán AI. Tuy nhiên, Microsoft vẫn khuyến nghị các nạn nhân của cuộc tấn công nên reset trình duyệt của mình, cũng như sử dụng thêm các giải pháp như lọc URL chủ động.

Thứ Sáu, 18/12/2020 21:17
4,34 👨 2.876
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ