ChatGPT 'mất trí' đưa ra các câu trả lời lộn xộn làm người dùng hoảng sợ

Ngày 21/2, hàng loạt người dùng phàn nàn về việc ChatGPT đưa ra toàn những câu trả lời vô nghĩa, cứ như “một người điên bị ảo giác”. Nhiều người dùng tự hỏi “chuyện quái gì đang xảy ra với ChatGPT”.

ChatGPT

Dựa trên ảnh chụp màn hình của người dùng cho thấy, trước những câu hỏi của con người, ChatGPT đã đưa ra phản hồi là những đoạn văn viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau hoặc chỉ toàn những từ tiếng Anh không có nghĩa khi ghép lại với nhau.

Thậm chí, một số người sau khi nghe câu trả lời của ChatGPT còn không tin vào mặt mình, hoặc bắt đầu nghi ngờ về sự tỉnh táo của chính mình.

Ví dụ, khi một người dùng hỏi ChatGPT “Máy tính là gì?", và câu trả lời nó đưa ra như sau: "It does this as the good work of a web of art for the country, a mouse of science, an easy draw of a sad few, and finally, the global house of art, just in one job in the total rest. The development of such an entire real than land of time is the depth of the computer as a complex character”, tạm dịch “"Nó là tác phẩm tuyệt hảo trong một mạng lưới nghệ thuật của quốc gia, là chuột của ngành khoa học, là một bản vẽ đơn giản của những kẻ buồn, và cuối cùng, là ngôi nhà nghệ thuật toàn cầu, một phần công việc trong tổng thể còn lại. Sự phát triển của nó chân thật hơn cả vùng đất của thời gian, là sự sâu sắc của máy tính như một thực thể phức tạp”.

Phản hồi của chatbot AI khi được hỏi liệu có nên cho chó ăn ngũ cốc cheerios hay không.
Phản hồi của chatbot AI khi được hỏi liệu có nên cho chó ăn ngũ cốc cheerios hay không.

Người dùng u/Sweet-Block5118 cho biết, trải nghiệm với ChatGPT như “đi tàu lượn” bởi lúc đầu nghe có vẻ còn tỉnh táo, sau đó lại bắt đầu nói linh tinh, vớ vẩn và cuối cùng là tỏ ra văn vở nhưng thực chất là sáo rỗng. Có người lại cho rằng, GPT-4 như “người điên bị ảo giác” bởi những phản hồi vô nghĩa đến mức khó tin.

OpenAI đã thừa nhận vấn đề trên của ChaGPT và cho biết hãng đang tìm cách khắc phục.

Một số người cho rằng, OpenAI đã bị hack, còn một số ý khiến lại nghĩ tới thủ phạm có thể đến từ phần cứng hoặc các biến trọng số (weight) đã bị lỗi.

Theo một số chuyên gia, nguyên nhân khiến ChatGPT “phát điên” có thể xuất phát từ việc thông số biểu thị mức độ sáng tạo của AI (temperature) được đặt quá cao. Giá trị này càng cao thì để tránh trùng lặp nội dung AI có thể bịa ra nhiều thông tin hơn, từ đó tăng nguy cơ tạo ra thông tin sai lệch. Hoặc cũng có thể do OpenAI đang thử nghiệm phiên bản mới của GPT-4 Turbo nên gây ra các lỗi không mong muốn.

Thứ Năm, 22/02/2024 15:10
33 👨 2.661
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ