Thế giới có ChatGPT, Việt Nam có PhởGPT chuyên dụng cho tiếng Việt

PhởGPT là dự án nghiên cứu mã nguồn mở về mô hình ngôn ngữ lớn cho riêng tiếng Việt được công ty VinAI giới thiệu tại Ngày hội trí tuệ nhân tạo - AI Day 2023 đang diễn ra ở TP.HCM.

Thế giới có ChatGPT, Việt Nam có PhởGPT chuyên dụng cho tiếng Việt

PhởGPT là dự án phát triển các mô hình tương tự như ChatGPT dành cho tiếng Việt và văn hóa người Việt.

PhởGPT có khả năng hiểu và viết văn phong tiếng Việt với độ chính xác và hiệu suất cao vượt bậc so với các công nghệ về ngôn ngữ thế hệ trước.

PhởGPT sử dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất hiện có (như cơ chế tập trung chớp nhoáng (Flash Attention), ngoại suy độ dài ngữ cảnh AliBi), với mô hình ngôn ngữ dữ liệu lớn có 7,5 tỉ tham số, được xây dựng trên nền tảng giải mã Transformer giúp mô hình hiểu sâu hơn về ngữ cảnh và tăng khả năng đối thoại, tương tác tự nhiên.

Các mô hình tiếng Việt trước đó, chưa đạt được hiệu suất tối ưu, gặp nhiều khó khăn khi ứng dụng. Điều này ảnh hưởng đến việc tạo ra các ứng dụng tiếng Việt chất lượng cao và sự phát triển của cộng đồng ngôn ngữ tự nhiên trong nước. Chính vì vậy, VinAI đã có ý tưởng xây dựng một mô hình mới, mạnh mẽ hơn và có khả năng xử lý ngôn ngữ Việt với độ chính xác và hiệu suất cao. Và PhởGPT đã ra đời.

PhởGPT khác gì so với ChatGPT?

Khác với ChatGPT của Open AI là một phần mềm sở hữu riêng, PhởGPT là một dự án mã nguồn mở (open-source). Điều này nghĩa là VinAI sẽ công khai mã nguồn của PhởGPT và có sẵn cho cộng đồng người phát triển. Như vậy, thay vì phải phụ thuộc vào API từ các phần mềm sở hữu riêng để phát triển các ứng dụng tùy chỉnh, đặc biệt là những ứng dụng đòi hỏi sự bảo mật cao người dùng có thể sử dụng mô hình mã nguồn mở PhởGPT.

Thứ Tư, 06/12/2023 17:03
44 👨 1.303
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ