Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo chuẩn hoá thuê bao di động, khoá SIM chiếm đoạt tiền

Lợi dụng việc Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng dừng hoạt động của các thuê bao (SIM điện thoại) có thông tin không chính xác, nhiều kẻ xấu đã gửi nhiều tin nhắn, các cuộc gọi lừa đảo dưới hình thức "khoá thuê bao" và yêu cầu nâng cấp, để lừa chiếm đoạt SIM, rồi chiếm tiếp tài khoản ngân hàng của người dùng.

Trên thực tế, chiêu lừa này trước đó đã xuất hiện và khiến nhiều người bị mắc bẫy, mất số tiền lớn.

Cuộc gọi lừa đảo

Một số người dùng cho biết, họ nhận được cảnh báo khóa SIM 2 chiều từ số lạ. Rất may do đã cập nhật thông tin từ báo đài từ trước nên nhiều người không bị mắc bẫy.

Khi nhận được cảnh báo khóa SIM từ số lạ, người dùng không nên hoang mang làm theo vì sẽ bị lừa. Lúc này, người dùng nên xác minh lại qua các kênh chính thống bằng cách gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch.

Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn yêu cầu thuê bao kiểm tra và cập nhật lại thông tin liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần đến các thuê bao có thông tin chưa chính xác. Thông báo này sẽ đều được gửi đi bằng brandname. Ví dụ thuê bao sẽ nhận được tin nhắn có brandname "VinaPhone", cuộc gọi thông báo qua số 0888 001091 và hiển thị tên VinaPhone.

Theo các chuyên gia, người dùng khi nhận được cuộc gọi lạ hoặc đường link lạ, người dùng tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân họ tên, số điện thoại, email, số CMND/CCCD… để tránh bị mất SIM. Khi muốn cập nhật thông tin cá nhân cho thuê bao, người dân nên thực hiện theo các kênh chính thống như website của từng nhà mạng, ứng dụng hay các quầy giao dịch trực tiếp.

Thứ Năm, 16/03/2023 08:46
31 👨 394
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ