Apple đánh sập 2 trang web chia sẻ iOS 16 developer beta

Hai trang web chuyên cung cấp link tải profile bản beta dành cho các nhà phát triển của phần mềm Apple như iOS, iPadOS, macOS vừa bị Apple đánh sập. Cụ thể, trang BetaProfiles.com và IPSW.dev đã không còn có thể truy cập được nữa.

Trong một bài đăng trên Twitter, BetaProfiles.com cho biết họ tự đóng cửa trang web để tránh một cuộc chiến pháp lý với Apple. Về phần IPSW.dev thì chưa rõ họ đóng cửa do nhận được đe dọa pháp lý từ phía Apple hay do vấn đề khác.

Hiện tại, cả Apple và IPSW.dev đều chưa đưa ra bình luận gì. BetaProfiles.com thì cho biết họ nhận được một bức thư từ luật sư đại diện cho Apple và tự đóng cửa trang web để tránh bị kiện.

Apple đánh sập 2 trang web chia sẻ iOS 16 developer beta

IPSW.dev cung cấp cho người dùng khả năng truy cập các file IPSW cho iOS 16 developer beta và các phần mềm thử nghiệm khác của Apple với link tải thông qua máy chủ của Apple, chia sẻ file qua trang WeTransfer và torrent.

Trong khi đó, BetaProfiles.com cung cấp link cho cả profile beta và file IPSW. BetaProfiles.com có nhắc người dùng phải đăng ký chương trình nhà phát triển của Apple (Developer Program) trước khi tải profile nhưng hầu như mọi người dùng đều bỏ qua.

Tại Mỹ, để tham gia Developer Program của Apple, bạn sẽ phải bỏ ra khoản phí 99 USD/năm. Chỉ những người tham gia Developer Program mới được phép tải về các phiên bản thử nghiệm sớm của các phần mềm như iOS, macOS, watchOS... Ngoài ra, tham gia chương trình nhà phát triển của Apple bạn còn nhận được một số quyền lợi khác nữa.

Rõ ràng là hoạt động của BetaProfiles.com và IPSW.dev đã phá hỏng mô hình của Apple. Không chỉ gây thiệt hại về mặt doanh thu, nó còn khiến những người dùng  thông thường tiếp cận với phiên bản Developer của nhiều phần mềm dù họ không được phép. Điều này khiến Apple không kiểm soát được số lượng người tải về các phiên bản thử nghiệm dành cho Developer cũng như các vấn đề phát sinh nếu có.

Thứ Năm, 11/08/2022 12:00
34 👨 7.816
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ