Hướng dẫn làm phim chuyên nghiệp với iMovie trên iPhone và iPad

Sử dụng iMovie bạn có thể làm ra được những bộ phim vô cùng chuyên nghiệp

iMovieứng dụng chỉnh sửa video trên iPhones và iPads hoàn toàn miễn phí. Ứng dụng này cho phép người dùng tạo ra những đoạn video, kết hợp nhiều clip, chèn hình ảnh, thêm hiệu ứng, âm thanh….

Nếu chỉ đơn giản là chỉnh sửa một đoạn video hoặc cắt một đoạn clip, bạn có thể sử dụng ứng dụng Photos. Nhưng nếu muốn chỉnh sửa những video phức tạp hơn thì bạn phải sử dụng ứng dụng iMovie.

Tải iMovie

Nếu iPhone hoặc iPad của bạn đã cập nhật lên iOS 8 trở lên, chỉ cần mở ứng dụng App Store gõ vào phần tìm kiếm để tìm ứng dụng iMovie, tải về máy và cài đặt.

Lưu ý: Nếu iPhone hoặc iPads của bạn chưa cập nhật lên iOS 8 việc tải iMovie sẽ mất phí.

Hướng dẫn sử dụng iMovie

Thao tác cơ bản với iMovie

Sau khi cài đặt xong, mở ứng dụng iMovie trên iPhone hoặc iPad của bạn lên.

Trên iMovie sẽ hiện video có sẵn trên điện thoại của bạn. Nếu iCloud Photo Library của bạn đã được kích hoạt, những đoạn video mà bạn đã quay hoặc đã làm sẽ đồng bộ trên điện thoại của bạn. Chạm nhẹ vào “Play” để xem trước đoạn video của bạn.

Chạm nhẹ vào “Play” để  xem trước đoạn video của bạn

Để bắt đầu, nhấp vào "Projects", sau đó nhấp vào nút "Create Project".

Chọn create project

iMovie sẽ cho phép bạn tạo một Bộ phim (Movie) hoặc một "Trailer". Bạn có thể lựa chọn mục Phim hay Trailer. Tuy nhiên bạn vẫn có thể chuyển một Trailer thành một bộ phim, ứng dụng iMovie cho phép chỉnh sửa sau khi bạn hoàn thành một bộ phim hoặc một Trailer.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách chỉnh sửa video ngay trên iPhone và iPad

Chọn trailer hoặc movie

Nếu bạn muốn tạo một Trailer, bạn sẽ có thể khai thác các phần khác nhau của "Storyboard" (kịch bản được chọn ở mỗi cảnh quay, mỗi hành động và sự di chuyển của camera) để chèn clip riêng của bạn ghép vào Trailer phim.

Chọn storyborad

Nếu bạn muốn tạo một bộ phim, chạm nhẹ vào ô tròn có dấu “?” trên phía trên góc phải màn hình.

Thêm media vào video

Nếu muốn thêm ảnh hay thêm video, chạm nhẹ vào “Add Media” nằm gần phía dưới góc bên trái. Ngoài ra bạn cũng có thể tiến hành ghi âm và chèn trực tiếp vào bộ phim bạn muốn làm.

Chọn add media

Tìm video hoặc clip mà bạn muốn chèn. Trên màn hình, nếu muốn chèn thêm video bạn chạm vào nút đầu tiên để, nút thứ hai để xem trước, nút thứ ba để chèn thêm âm thanh. Các nút còn lại là phần chèn video theo từng chủ đề.

Lặp lại quá trình này để thêm các video clip, âm thanh, và hình ảnh.

Lặp lại quá trình này để thêm các video clip, âm thanh, và hình ảnh.

Thay đổi theme, filter cho video

Nút “Change themes and more” (Thay đổi chủ đề và nhiều hơn) ở phần bên phải màn hình cho phép bạn chỉnh sửa toàn bộ đoạn video phim bạn tạo, chọn chủ đề, chỉnh sửa từng cảnh quay và âm thanh.

Chọn Change themes and more

Thêm hiệu ứng cho video trong iMovie

Sau khi đã chèn và chỉnh sửa xong một hoặc nhiều video, bạn có thể nhìn xuống phía dưới cùng màn hình để lựa chọn hiệu ứng. Chỉ cần chạm nhẹ vào biểu tượng từng hiệu ứng (None, Fade, Wipe…) để lựa chọn hiệu ứng cho từng đoạn video.

Chọn hiệu ứng

Thay đổi âm lượng, chèn chữ vào video

Phía dưới cùng màn hình clip, bạn sẽ nhìn thấy biểu tượng chỉnh sửa tốc độ, thay đổi âm lượng, chèn văn bản hoặc lựa chọn style hoặc sử dụng Filter (bộ lọc). Chạm nhẹ vào từng biểu tượng nếu bạn muốn thay đổi âm lượng, chèn văn bản hoặc lựa chọn style... cho video phim của mình.

Chọn Play để xem trước video phim của bạn

Bạn có thể nhấn vào nút "Undo" là biểu tượng mũi tên quay xuống dưới ở phía bên phải của màn hình để hoàn tác thay đổi. Ngoài ra bạn cũng có thể bấm nút "Play" để xem trước bộ phim bạn tạo ra.

Sau khi hoàn thành các bước xong, nhấp vào “Done” để hoàn tất và lưu lại bộ phim bạn đã tạo ra. Ngoài ra bạn có thể chia sẻ bộ phim đã làm lên mạng xã hội qua email, Facebook, Youtube. Chỉ cần nhấn vào nút “Share” trên màn hình. Hay bạn cũng có thể chia sẻ lên “iMovie Theater” để dễ dàng xem lại video trên Mac hoặc Apple TV.

Cắt video trên iMovie để loại bỏ hình ảnh thừa

Crop video bằng ứng dụng iMovie cho phép bạn phóng to một nội dung trong video, cắt bỏ các yếu tố không cần thiết, hoặc chỉnh lại khung hình video để đặt trọng tâm vào nội dung cụ thể,… mà vẫn giữ nguyên độ dài video. Nó khác với việc trim video được sử dụng để rút ngắn độ dài video, cắt bỏ các nội dung không cần thiết.

Crop video trên iPhone

iMovie của iOS cho phép bạn crop video. Tuy nhiên ứng dụng không có nút crop, thay vào đó nó sử dụng chức năng zoom để thực hiện khả năng crop video này.

Tính năng hoạt động để crop/zoom bất kỳ video nào được nhập vào iMovie trên iOS. Trước khi bắt đầu, bạn cần cài đặt iMovie trên iPhone hoặc iPad và có sẵn video hoặc phim bạn muốn cắt crop/ zoom trong thiết bị.

  1. Mở ứng dụng iMovie, sau đó nhấn vào Projects. Tiếp theo nhấn vào nút + Create Project

Chọn Create Project

  1. Từ các tùy chọn, chọn Movie.

Chọn Movie

  1. Chọn video bạn muốn crop từ thư viện iOS (có một dấu tích màu xanh nhỏ), sau đó nhấn vào nút Create Movie.

Chọn video muốn cắt

  1. iMovie sẽ mở video trong dự án, bây giờ hãy nhấn vào phần dòng thời gian/phần scrubber của video.

Nhấn vào timeline video

  1. Tiếp theo, một thanh công cụ bổ sung sẽ xuất hiện. Trên đó bạn sẽ thấy hình kính lúp nhỏ ở góc của video. Chạm vào hình kính lúp để bật tính năng crop/zoom của iMovie trong iOS.

Nhấn vào biểu tượng kính lúp

  1. Sau khi hiện dòng chữ Pinch to zoom video, bạn có thể sử dụng pinch hoặc cử chỉ kéo dãn để zoom và cắt video. Làm như vậy cho đến khi bạn có được bản xem trước ưng ý.

Xem trước video khi phóng to

  1. Khi hài lòng với video đã crop/zoom, hãy nhấn vào nút "Done"

Nhấn Done khi đã chọn được phần video muốn cắt

  1. Bây giờ bạn có thể lưu và xuất video mới cắt từ iMovie và lưu nó vào thư viện ảnh trên iPhone hoặc iPad. Nhấn vào nút Sharing/Action (hộp có mũi tên chỉ trên trên).

Lưu lại video sau khi cắt

  1. Chọn nơi bạn muốn lưu video vào hoặc cách bạn muốn chia sẻ video.

Chọn vị trí lưu hoặc chia sẻ video

  1. Chọn kích thước xuất video. Độ phân giải càng lớn thì dung lượng video càng nặng, bạn xem nhu cầu của mình để chọn nhé.

Chọn định dạng video muốn xuất

Bây giờ, bạn có thể mở ứng dụng Photos và chuyển đến Camera Roll hoặc vào thư mục Video để tìm video mới được crop.

Tìm video vừa cắt

Chú ý: nếu bạn lưu video ban đầu, thumbnail sẽ không hiển thị hình đã cắt. Nhưng nếu bạn lưu video đã cắt, hình hiển thị sẽ là hình đã được crop.

Kết quả sau khi crop video

Ngoài ra việc crop hoặc zoom sẽ làm giảm chất lượng video do bạn đã thu nhỏ các pixel được sử dụng trong video.

Việc crop/zoom video cực kỳ hữu ích, đặc biệt nếu đã quay phim trên iPhone hoặc iPad và muốn nó tập trung đặc biệt vào một chủ đề nào đó hoặc nếu bạn quyết định thay đổi trọng tâm chính của video.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 08/12/2018 11:07
3,98 👨 103.875
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quản lý & chỉnh sửa Video