Làm gì để hình ảnh, video nhạy cảm không bị lộ và phát tán trên mạng?

Thông tin về việc người dùng bị lộ hình ảnh, video nhạy cảm và bị phát tán trên Internet vẫn thường xuất hiện trên các trang báo mạng khiến nhiều người dùng không khỏi hoang mang và đặt ra câu hỏi “Làm sao để hình ảnh được lưu trữ một cách an toàn?”

Dưới đây là một số gợi ý để người dùng có thể bảo vệ dữ liệu cá nhân một cách tốt hơn.

Làm cách nào để bảo vệ dữ liệu cá nhân một cách tốt hơn. Ảnh: Anorexia.
Làm cách nào để bảo vệ dữ liệu cá nhân một cách tốt hơn. Ảnh: Anorexia.

Dùng phần mềm “giấu” ảnh và video

Trong quá trình sử dụng, việc cho bạn bè, đồng nghiệp hoặc thợ sửa chữa động vào smartphone của mình là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra, bạn có thể sử dụng ứng dụng bảo mật để “giấu” những hình ảnh, video nhạy cảm.

Phần mềm “giấu” ảnh và video

Sau khi dữ liệu được chuyển vào các ứng dụng này, chúng hầu như biến mất trên smartphone. Nếu muốn xem, bạn phải nhập mã khóa bảo vệ.

Một số ứng dụng “giấu” ảnh, video miễn phí các bạn có thể tham khảo như Keep Photos Secret, Private Photo Vault hay Gallery Lock Lite.

Không đồng bộ nội dung nhạy cảm lên iCloud, Google Photo

Những tài khoản iCloud hay Gmail thường được người dùng cho phép sao lưu và đồng bộ các thông tin như danh bạ, hình ảnh, video… Vì vậy, nếu để cho người khác biết thông tin mật khẩu các tài khoản này, hình ảnh, video nhạy cảm của bạn rất dễ bị lộ.

Các bạn có thể cài đặt để không đồng bộ ảnh lên iCloud hoặc tắt sao lưu và đồng bộ hóa nếu thiết bị của bạn sử dụng ứng dụng Google Photo. Trong trường hợp, ảnh hoặc video nhạy cảm đã được tải lên iCloud, Google Photo, bạn có thể truy cập các ứng dụng này để xóa chúng.

Người dùng nên đặt mật khẩu với độ phức tạp cao. Ảnh: Computerworld.
Người dùng nên đặt mật khẩu với độ phức tạp cao. Ảnh: Computerworld.

Nếu muốn lưu giữ những hình ảnh, video trên iCloud, Google Photo, Google Drive hay thậm chí là Facebook… người dùng nên thiết lập đăng nhập bảo mật 2 lớp để tăng mức độ an toàn.

Nếu lưu giữ những hình ảnh, video nhạy cảm trên máy tính, bạn nên cẩn thận đặt password (mật khẩu) cho thư mục lưu trữ và máy tính.

Cảnh giác khi mang smartphone đi sửa chữa

Khi mang smartphone đi sửa chữa, bạn thường sẽ phải cung cấp mật khẩu cho thợ sửa chữa, điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ lộ thông tin nhạy cảm. Vì vậy, trước khi đưa điện thoại cho thợ sửa chữa, bạn nên thực hiện các bước sau để phòng tránh tình huống xấu có thể xảy ra.

  • Lưu trữ những dữ liệu quan trọng trước khi mang smartphone đi sửa, trừ trường hợp máy không thể hoạt động.
  • Lựa chọn những cửa hàng sửa chữa điện thoại uy tín, lâu đời, có địa chỉ, trụ sở rõ ràng.
  • Yêu cầu thợ sửa chữa điện thoại của bạn cung cấp thông tin cá nhân để biết chính xác ai là người đang giữ mật khẩu của bạn. Điều này khiến người thợ cũng phải e ngại nếu muốn "táy máy chân tay” vào dữ liệu của bạn.
  • Đổi mật khẩu iCloud và tài khoản Google ngay sau khi sửa chữa.
Trước khi mang smartphone đi sửa, người dùng nên lưu trữ dữ liệu quan trọng. Ảnh: iTouch Repair.
Trước khi mang smartphone đi sửa, người dùng nên lưu trữ dữ liệu quan trọng. Ảnh: iTouch Repair.

Trong trường hợp, dữ liệu nhạy cảm bị phát tán trên mạng, bạn cần phải liên hệ quản trị viên của diễn đàn, website để nhờ hạ thông tin xuống. Sau đó, bạn hãy báo sự việc với cơ quan chức năng để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

Thứ Sáu, 26/07/2019 16:56
44 👨 5.163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ