Lại rộ tin đồn Microsoft sắp mua Yahoo

Giá cổ phiếu của Yahoo lập tức tăng 10% sau khi giới đầu tư tại Phố Wall truyền tai nhau thông tin về việc Microsoft và một số công ty khác sẽ tiếp tục thử sức trong thương vụ mua lại Yahoo, sau thất bại năm 2008.

Mặc dù đôi bên đều chưa có tuyên bố chính thức nào nhưng theo giới phân tích, cả Microsoft lẫn Yahoo đều có lý do để xem xét nghiêm túc thương vụ này.

So với thời điểm cuối năm 2008, khi nỗ lực đàm phán của Microsoft bất thành, giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán của Yahoo đã giảm quá nửa, từ mức gần 45 tỷ USD (theo đề nghị của Microsoft vào thời điểm đó) xuống còn 20 tỷ USD hiện nay. Công ty của Bill Gates - người giàu nhất nước Mỹ năm 2011 - cũng đang cần một đối tác xứng tầm để cạnh tranh với AOL trong lĩnh vực cổng thông tin trực tuyến.

Về phía Yahoo, những khủng hoảng về lãnh đạo và đường lối phát triển thời gian gần đây đã đặt ra dấu hỏi lớn về tương lai của một trong những cái tên nổi tiếng nhất thế giới mạng. Trong khi đó, việc hợp tác với Microsoft từ lâu đã được coi là một món hời lớn đối với Yahoo (hãng này đang được hưởng 88% doanh thu quảng cáo từ dịch vụ tìm kiếm Bing, vốn được khai sinh bởi Microsoft).

Theo tính toán của BBC, nếu việc sát nhập diễn ra xuôi chèo mát mái, Microsoft và Yahoo có thể chiếm được khoảng 30% thị phần tìm kiếm trực tại Mỹ, nơi mà Google hiện chiếm gần 65%. Ngay sau khi tin đồn được truyền đi, giá cổ phiếu của Yahoo tăng hơn 10% trong phiên 5/10 tại New York, lên hơn 15,9 USD. Cổ phiếu Microsoft cũng tăng 2,2% lên gần 25,9 USD.

Tuy vậy, ngay cả khi ý định mua lại Yahoo của Microsoft là nghiêm túc thì hãng này cũng sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ nhiều đối thủ khác, trong đó có Alibaba. Công ty Trung Quốc này cũng vừa tuyên bố muốn mua lại Yahoo, nhưng chưa cho biết số tiền mà họ sẵn sàng móc hầu bao.

Thứ Năm, 06/10/2011 11:36
31 👨 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp