Không phải ăn kiêng, đây chính là phương pháp ngăn ngừa béo phì mới

Tiến sĩ Shu Wang, một trong những chuyên gia có uy tín đến từ viện công nghệ Texas Tech, đã dành nhiều năm để nghiên cứu về căn bệnh béo phì cũng như cách thức nhân loại có thể chống lại một trong những căn bệnh phổ biến nhất thế giới hiện đại này.

Trong một nghiên cứu mới nhất Tiến sĩ Shu Wang tin rằng công nghệ nano hoàn toàn có thể hỗ trợ ngăn ngừa hiệu quả, hoặc thậm chí “đảo ngược” tình trạng béo phì - vấn đề sức khỏe đang ảnh hưởng đến hơn 1/3 dân số Hoa Kỳ.

Béo phì là tình trạng cơ thể tích lũy lượng mô mỡ quá mức cần thiếtBéo phì là tình trạng cơ thể tích lũy lượng mô mỡ quá mức cần thiết

Tuy nhiên trước tiên chúng ta cần hiểu rõ béo phì thực sự là gì. Về cơ bản, béo phì là tình trạng cơ thể tích lũy lượng mô mỡ quá mức cần thiết, không bình thường tại một vùng cơ thể hay toàn thân, và lượng mỡ thừa này nhiều đến mức có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng béo phì chính là sự mất cân bằng trong dinh dưỡng và vận động. Nói cách khác, mức năng lượng mà người bị béo phì nạp vào cơ thể thường lớn hơn rất nhiều so với mức năng lượng tiêu hao bởi các hoạt động thể chất cũng như trao đổi chất hàng ngày của cơ thể.

Như vậy, có thể thấy béo phì được đặc trưng bởi sự gia tăng các mô mỡ, điều mà hầu hết mọi người sẽ gọi là chất béo. Tất cả các loài động vật có vú (trong đó có con người) đều sở hữu hai loại mô mỡ trong cơ thể: Mô trắng, hay còn được biết đến với tên gọi mỡ trắng, là nguồn lưu trữ năng lượng cho cơ thể. Mô nâu, hay còn gọi là mỡ nâu, hỗ trợ khả năng tạo nhiệt cho cơ thể bằng cách đốt cháy chất béo thông qua các hoạt động tiêu nao năng lượng. Cả hai loại mô mỡ này đều bao gồm các tế bào mỡ, là những tế bào đặc biệt được thiết kế để lưu trữ chất béo.

Mô phỏng thể trạng con người theo chỉ số BMIMô phỏng thể trạng con người theo chỉ số BMI

Tuy nhiên khi chúng ta già đi, khả năng sử dụng các mô mỡ màu nâu của cơ thể sẽ dần trở nên kém hiệu quả hơn. Điều này có thể được biểu hiện rõ thông qua hiện tượng chuyển hóa, trao đổi chất chậm đi rõ rệt theo tuổi tác. Trong khi đó, lối sống lười vận động và nguồn thực phẩm giàu năng lượng (chứa nhiều đường, chất bảo quản) trong thế giới hiện đại cũng chính là yếu tố khiến hoạt động trao đổi chất diễn ra kém hiệu quả hơn, từ đó dẫn đến hiện tượng tích trữ mô mỡ trắng quá mức cần thiết trong cơ thể, và cuối cùng là hiện tượng béo phì.

Bên cạnh những ảnh hưởng về ngoại hình như thân hình phì nộn, nặng nề, thiếu thẩm mỹ… béo phì còn là nguyên nhân dẫn đến một loạt các bệnh lý cực kỳ nguy hiểm khác như rối loạn lipit máu, tăng huyết áp, sỏi mật, đái tháo đường, xương khớp, tim mạch và ung thư… Khiến chúng ta không chỉ tự ti về ngoại hình mà còn phải chịu những dày vò về mặt sức khỏe.

Trở lại với nghiên cứu của Tiến sĩ Shu Wang. Sự khác biệt giữa 2 loại mô mỡ nêu trên nằm ở chỗ trong khi các tế bào mỡ trắng được sử dụng để lưu trữ chất béo, thì các tế bào mỡ màu nâu (hoặc màu be) lại được coi là một “bồn trao đổi chất” đối với các chất béo, glucose và những chất chuyển hóa khác. “Các tế bào mỡ màu nâu có thể dễ dàng hấp thụ, đốt cháy một lượng lớn glucose và chất béo để giải phóng nhiệt khi cần thiết, do đó, chúng là những chính là nhân tố đầy hứa hẹn trong việc điều trị bệnh béo phì và các rối loạn chuyển hóa có liên quan, bao gồm kháng insulin (gây bệnh tiểu đường), rối loạn lipid máu và các loại bệnh tim mạch khác”, Tiến sĩ Wang cho biết.

Mô mỡ nâu mạng lại tác đọng tích cực đến cơ thể hơn so với mô mỡ trắngMô mỡ nâu mạng lại tác đọng tích cực đến cơ thể hơn so với mô mỡ trắng

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã nhắm mục tiêu vào Reservatol - một loại chất dinh dưỡng thường được tìm thấy trong rượu vang đỏ, vỏ nho đỏ, nước ép nho tím, mulberries và trong đậu phộng với số lượng nhỏ hơn - như một phương tiện để chống béo phì và tăng cường khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ Reservatol có thể gây khó khăn trong việc cung cấp chất béo trắng cần thiết cho hoạt động đốt cháy năng lượng, yếu tố cốt lõi trong quá trình giảm cân. Reservatol rất khó, gần như không hòa tan trong nước cũng như các loại chất lỏng cơ thể, và thường bị cản trở bởi những thay đổi hóa học trong gan, làm cho việc bổ sung Reservatol trực tiếp vào cơ thể thông qua đường miệng trở nên kém thực tế và thiếu hiệu quả.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Wang và nhóm nghiên cứu của mình đã phát minh ra một loại hạt nano có khả năng phân hủy sinh học. Các hạt nano này sẽ chứa một lượng Reservatol nhất định, từ đó làm tăng khả năng hòa tan của Reservatol khi được đưa vào cơ thể. Tuy nhiên ưu điểm quan trọng nhất của của cách làm này đó là có thể phân phối trực tiếp Reservatol vào các tế bào mỡ, biến đổi các tế bào mỡ trắng thành mỡ nâu.

Reservatol chứa nhiều trong quả nhoReservatol chứa nhiều trong quả nho, có tác dụng ngăn ngừa béo phì và tăng cường khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể

“Dưới tác động của Reservatol, các mô mỡ trắng hoàn toàn có thể được phân giải thành các tế bào mỡ nâu. Mục đích của chúng tôi là tạo ra sự chuyển đổi này ngay trong môi trường các mô mỡ dưới da, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả điều trị béo phì cũng như các rối loạn chuyển hóa liên quan đến béo phì, bao gồm hiện tượng kháng insulin và tăng lipid máu", Tiến sĩ Wang cho biết.

Trong một nghiên cứu gần đây trên động vật, thông qua phương pháp tiêm tĩnh mạch để đưa các hạt nano chứa Reservatol vào cơ thể, kết quả cho thấy đã có một lượng đáng kể chất béo màu trắng được chuyển hóa thành màu nâu. Cụ thể, lượng chất béo nằm dưới da của các con vật trong thử nghiệm đã giảm tới 40%, trong khi mức giảm đối với chất béo nội tạng còn ấn tượng hơn, lên tới gần 50%. (Chất béo nội tạng nguy hiểm hơn rất nhiều so với chất béo dưới da).

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong khả năng cân bằng insulin và ổn định lipid trong cơ thể con vật, đồng thời giảm viêm chỉ sau 5 tuần điều trị.

Tiến sĩ Wang và nhóm nghiên cứu của cô đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế về hệ thống phân phối “Nano Reservatol”, và đang tìm kiếm cơ hội thương mại hóa cho công nghệ đầy triển vọng này.

Như chúng ta đều biết, tình trạng thừa cân và béo phì hiện đang tǎng lên với tốc độ đáng báo động trên toàn thế giới, tức là không chỉ ở những ở các quốc gia phát triển mà ở cả các quốc gia đang phát triển. Với những hội chứng gây ra vô cùng nguy hiểm, béo phì thực sự đã, đang, và sẽ trở thành một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe nhân loại.

Béo phì là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe nhân loạiBéo phì là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe nhân loại trong thế giới hiện đại

Một số biện pháp ngăn ngừa béo phì hiệu quả:

  • Thường xuyên tập thể dục ít nhất 3 buổi mỗi tuần, mỗi buổi không dưới 30 phút.
  • Tăng cường các hoạt động thể chất như đi bộ, chơi thể thao…
  • Cân bằng giữa chế độ ăn và cường độ vận động thể chất. Nên chia nhỏ bữa ăn để đẩy mạnh quá trình trao đổi chất của cơ thể.
  • Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm, đồ uống chứa nhiều đường và chất kích thích như nước ngọt, rượu, bia, và đồ ăn sẵn.
  • Không hút thuốc lá.

Chúc các bạn có một lối sống khoa học và cơ thể khỏe mạnh!

Thứ Tư, 11/09/2019 08:13
4,67 👨 737
0 Bình luận
Sắp xếp theo