Có thể dự đoán trước cái chết thông qua xét nghiệm máu, độ chính xác tới 83%

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học dữ liệu Hà Lan, định lượng 14 chất chuyển hóa trong máu có thể dự đoán một người có nguy cơ tử vong trong vòng 5-10 năm nữa hay không.

Điều này có nghĩa là, nhìn vào kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ có thể nhìn thấy cái chết của bệnh nhân. Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Có thể dự đoán trước cái chết thông qua xét nghiệm máu

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu y tế của 44.168 người trong độ tuổi từ 18 đến 109, bao gồm hồ sơ tử vong và kết quả xét nghiệm đo 226 chất khác nhau trong máu.

5.512 người trong số 44.168 người đó đã chết trong thời gian theo dõi kéo dài gần 17 năm. Sau khi phân tích kết quả này, các nhà nghiên cứu đã rút ra được 14 chỉ dấu sinh học độc lập có thể được sử dụng để dự đoán tỷ lệ tử vong.

Họ đã thử nghiệm dùng 14 chỉ dấu này để dự đoán tỷ lệ tử vong của một nhóm 7.603 người Phần Lan, những người này từng xét nghiệm máu vào năm 1997.

1.213 người trong số đó đã chết. Điều đáng kinh ngạc là 83% những cái chết này đã được dự đoán bằng 14 chỉ số xét nghiệm máu khi chúng xảy ra trong vòng 5-10 năm. Khi dự đoán tỷ lệ tử vong cho những người trên 60 tuổi, độ chính xác đó đã giảm xuống 72% nhưng đó vẫn là một con số rất ấn tượng so với nhiều dự đoán tử vong khác.

Dự đoán tử vong

Từ lâu, các nhà nghiên cứu y tế đã thực hiện nhiều nghiên cứu nhằm cố gắng dự đoán trước được cái chết của con người. Một số loại bệnh như tiểu đường, tim mạch và ung thư được xác định như chiếc đồng hồ đếm ngược tới cái chết. Từ kết quả xét nghiệm máu gồm đường huyết, cholesterol, glycoprotein acetyls, axit béo không bão hòa, albumin... các nhà nghiên cứu có thể truy ngược ra thủ phạm gây ra các căn bệnh này và có thể tiên đoán trước các vấn đề thận và gan.

Việc tìm ra 14 chỉ dấu sinh học trong máu có thể dự đoán tốt tỷ lệ tử vong sớm của một người có ý nghĩa rất lớn trong y học, nhất là trong điều trị cho các bệnh nhân đã có các dấu hiệu lâm sàng khác.

Ví dụ như, dựa vào đó các bác sĩ có thể đưa ra quyết định có thực hiện một phẫu thuật xâm lấn cao trên bệnh nhân hay không? Bệnh nhân cũng có thể nỗ lực cải thiện sức khỏe của mình thông qua lối sống khi nhìn vào các con số đó. Các chỉ số máu có thể được thay đổi bởi lối sống, từ đó số phận của họ cũng sẽ thay đổi.

Việc tìm ra dấu vết cái chết trong cơ thể có thể sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra cách đánh lừa thần chết bằng các phương pháp điều trị hoặc can thiệp mới trong tương lai.

Thứ Ba, 27/08/2019 16:42
3,76 👨 696
0 Bình luận
Sắp xếp theo