Y học chế tạo thành công thuốc mới giúp điều trị bệnh miễn dịch hiếm

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã thử nghiệm lâm sàng thành công một loại thuốc mới chữa trị một bệnh miễn dịch hiếm thực hiện ở 31 điểm nghiên cứu ở 9 quốc gia.

Các nhà y học Hoa Kỳ ra mắt một loại thuốc mới vừa được Cục Quản Lý Dược Phẩm Hoa Kỳ FDA chấp thuận có thể hỗ trợ điều trị hiệu quả một căn bệnh miễn dịch hiếm gặp.

Y học chế tạo thành công thuốc mới giúp điều trị bệnh miễn dịch hiếm

Cụ thể, nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Viện Y tế Quốc gia cho thấy họ đã chế tạo thành công một loại thuốc mới có tên là mepolizumab có thể tiêm vào cơ thể để điều trị bệnh EGPA (hội chứng Churg-Strauss-Viêm mạch u hạch dưới da), là một bệnh miễn dịch hiếm gặp.

EGPA, còn được gọi là hội chứng Churg-Strauss-Viêm mạch u hạch dưới da, làm tăng số lượng của một loại bạch cầu gọi là eosinophil. EGPA gây ra hen xuyễn ban đầu, sau đó phát triển thành các tổn thương đa cơ quan vì eosinophil có thể tích tụ trong thành mạch máu bằng cách giải phóng các protein độc hại dẫn đến viêm và làm hư các thành mạch máu, hạn chế lưu lượng máu và gây tổn thương mô của các cơ quan, kể cả mạch máu và da.

Trước giờ, phương pháp điều trị đúng chuẩn cho bệnh EGPA là dùng steroid uống liên tục, nhưng điều này dẫn đến những lo ngại về việc sử dụng steroid dài hạn và các phản ứng phụ đi kèm của nó không tốt cho cơ thể. Đồng thời, việc uống Steroid không phải lúc nào cũng hiệu quả với một số bệnh nhân và nguy cơ tái phát lại là rất phổ biến.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hiệu quả việc bổ sung thuốc mepolizumab chung với steroid để điều trị bệnh EGPA ở 136 bệnh nhân và thấy rằng 28% những người tham gia đã giảm bệnh EGPA ít nhất 24 tuần so với chỉ 3% người dùng giả dược.

Không những thế, bệnh vẫn còn tiếp tục thuyên giảm ở tuần 36 và 48 ở mức 32% ở những người tham gia điều trị với mepolizumab.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tờ New England Journal of Medicine.

Thứ Sáu, 26/05/2017 16:32
31 👨 456
0 Bình luận
Sắp xếp theo