Tàu khổng lồ được hạ thủy như thế nào?

Sau khi hoàn thành, một con tàu sẽ được hạ thủy như thế nào, có những phương pháp hạ thủy một con tàu như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Hạ thủy ngang

Video trên ghi lại cảnh con tàu Greenland được hạ thủy vào tháng 10/2015 theo phương pháp phổ biến nhất trên thế giới - hạ thủy ngang, tại xưởng đóng tàu Ferus Smit ở Westerbroek, Hà Lan.

Tàu được cố định trên những xe triền nằm ngang có hệ thống ray, phanh hãm, tời và bánh lăn, đường trượt nghiêng về phía mặt nước.

Để đảm bảo tàu hạ thủy an toàn, các kỹ sư đã tính toán tỉ mỉ các thông số gồm kích thước tàu, góc nghiêng, sức gió, thủy triều, vị trí hạ thủy, trọng tâm, góc nghiêng, lực nổi của nước, lực ma sát, lực cản, phản lực của nền hay lực hãm, đường dọc tâm cân bằng tàu, độ ổn định của tàu khi trên triền khi di chuyển và khi tiếp xúc với mặt nước.

Hạ thủy ngang là phương pháp phổ biến bởi có ưu điểm tiết kiệm được chiều rộng diện tích mặt nước phục vụ hạ thủy, có thể triển khai hạ thủy trong khu vực có độ sâu tương đương với chiều chìm của tàu.

Hạ thủy dọc

Video ghi lại quá trình hạ thủy dọc của phà Liekut vào tháng 10/2019 tại xưởng đóng tàu FSG tại Flensburg, Đức.

Phà nằm dọc trên triền nghiêng và cố định với máng trượt. Sau đó, dưới tác dụng của hệ thống tời và trọng lượng tàu, phà được đưa xuống nước một cách an toàn.

Phương pháp hạ thủy dọc có thể hạ thủy trong không gian trên bờ hẹp nhưng cần đảm bảo vùng nước phải có chiều rộng đủ cho chiều dài của tàu và có độ sâu đảm bảo.

Hạ thủy bằng túi khí

Video cảnh hạ thủy bằng túi khí của con tàu Eimskip tại Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, vào năm 2013.

Phương pháp hạ thủy bằng túi khí tương tự như hạ thủy dọc nhưng sử dụng các túi khí thay cho hệ thống đà, triền hay máng. Những túi khí sử dụng làm bằng cao su gia cố có khả năng chịu tải cao và có dạng hình trụ lớn.

Phương pháp hạ thủy bằng túi khí giúp tiết kiệm chi phí, bảo quản bề mặt đáy tàu và vỏ thân tàu. Tuy nhiên, các túi khí không đảm bảo độ bền cao khi chịu tác dụng của trọng lực và ma sát.

Hạ thủy bằng âu chìm

Toàn bộ thân tàu được lắp ráp ngay trong âu (ụ nổi). Sau khi hoàn thiện, người ta dẫn nước vào âu và lợi dụng lực đẩy Acsimet để nâng tàu lên khỏi các ụ kê. Tàu kéo sẽ được dùng để kéo tàu ra vị trí neo đậu.

Đây là phương pháp hạ thủy tàu an toàn nhất nhưng kích thước của tàu phụ thuộc theo kích thước âu chìm.

Hạ thủy bằng cần cẩu hay máy nâng

Phương pháp này chỉ có thể áp dụng cho các loại tàu cỡ nhỏ.

Thứ Sáu, 18/03/2022 14:03
31 👨 856
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học