Kỳ quan nhà thờ độc nhất thế giới xây 140 năm vẫn chưa xong lộng lẫy đến choáng ngợp

Vương cung thánh đường Sagrada Familia được xem là biểu tượng trường tồn của Barcelona. Mặc dù kỳ quan này vẫn chưa hoàn thành nhưng vẫn được Unesco công nhận là di sản thế giới.

Sagrada Familia là nhà thờ công giáo lớn ở vùng Catalan, có lối kiến trúc kết hợp giữa Gothic truyền thống và Art Nouveau hiện đại được thiết kế bởi kiến trúc sư Antoni Gaudí.

Sagrada Familia

Công trình được khởi công xây dựng từ năm 1882 nhưng đến nay, sau 140 năm, nhà thờ vẫn chưa hoàn thiện. Dự kiến, kiệt tác này sẽ hoàn thành vào năm 2026, đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của Antoni Gaudí.

Công trình xây dựng này có quy mô hoành tráng, dự kiến cao 170m, rộng 60m, dài 90m. Vương cung thánh đường này có 18 tòa tháp, 3 mặt tiền cùng nhiều nhà nguyện với sức chứa lên tới 9000 người được thiết kế độc đáo, tinh tế, tỉ mỉ.

Vương cung thánh đường Sagrada Familia

Bên trong nhà thờ là không gian rộng lớn với nhiều cột trụ vươn cao tạo thành những vòm trần uốn cong sâu lắng liên tiếp.

Gaudí qua đời vào năm 1926. Những người học việc của ông đã tiếp quản dự án công trình này. Nhưng Gaudí chưa bao giờ để lại một kế hoạch hoàn chỉnh cho công trình và đó là một vấn đề nghiêm trọng.

Bên trong nhà thờ là không gian rộng lớn với nhiều cột trụ vươn cao

Để giải quyết vấn đề này, vào năm 1979 Mark Burry (29 tuổi) đến từ New Zealand đã cùng đối tác là Jane Burry đã phát triển một hệ thống toán học để hỗ trợ quá trình thiết kế. Hệ thống này không chỉ khớp chính xác với hình dạng mà Gaudí đã xây dựng mà còn có thể dự đoán ông đã phát triển các phần khác của nhà thờ như thế nào.

Vào tháng 7 năm 1988, nhóm của Burry đã mua cỗ máy CNC - máy móc điều khiển bằng máy tính, đầu tiên từ một công ty của Hà Lan. Năm 1990, mảnh đá đầu tiên được chạm khắc bằng robot đã được lắp ghép cho vương cung thánh đường.

Trong hai thế kỷ qua, nhóm xây dựng đã bổ sung nhiều công cụ kỹ thuật số để nghiên cứu thiết kế và thử nghiệm cách xây dựng vương cung thánh đường này.

Có nhiều lý do để Sagrada Familia mất nhiều năm để hoàn thành như nội chiến Tây Ban Nha hay công trình dựa vào việc bán vé và quyên góp tư nhân để tiếp tục xây dựng và hoàn thành.

Thứ Sáu, 06/01/2023 08:15
3,33 👨 6.637
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học