Vitamin B tổng hợp có tác dụng gì?

Có 1 nhóm Vitamin được coi là thiết yếu đối với cơ thể. Nó bao gồm 8 loại khác nhau tạo nên một phức hợp nhỏ bé nhưng lại có tác dụng vô cùng to lớn.

Nhóm Vitamin này quan trọng đối với tất cả mọi người từ già, trẻ, gái, trai, phụ nữ mang thai cho đến người đang đau ốm. Đó chính là Vitamin nhóm B hay còn gọi là Vitamin B tổng hợp.

Vậy Vitamin B tổng hợp có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có được câu trả lời.

Vitamin B

>> Xem thêm:

Vitamin B tổng hợp là gì?

Theo tiếng Latin, “Vita” có nghĩa là sự sống, còn “Amine” là thành phần hóa học cần thiết cho sự sống. Vitamin B tổng hợp là phức hợp bao gồm 8 loại Vitamin B khác nhau, mỗi loại đều có lợi ích quan trọng đối với cơ thể con người. Nếu bạn dùng một chất bổ sung có đồng thời 8 loại vitamin B này thì đây được gọi là Vitamin B-complex.

8 loại này bao gồm:

  • Vitamin B1 (Còn được gọi là Thiamin).
  • Vitamin B2 (Còn gọi là Riboflavin).
  • Vitamin B3 (Còn được gọi là Niacin).
  • Vitamin B5 (Còn được gọi là Axit pantothenic).
  • Vitamin B6.
  • Vitamin B7 (Còn được gọi là Biotin).
  • Vitamin B12.
  • Folate (Còn được gọi là Vitamin B9 hoặc Axit folic nếu ở dạng tổng hợp).

Vitamin B tổng hợp

Tám Vitamin B có vai trò và tính chất hóa học tương tự mặc dù mỗi loại đều có chức năng chuyên biệt riêng.

Vai trò của Vitamin B tổng hợp đối với sức khỏe con người

1. Giúp hình thành các tế bào máu và thần kinh

Các Vitamin nhóm B như Vitamin B12 rất cần thiết trong quá trình sản sinh tế bào máu từ tủy xương và hình thành các vỏ bọc thần kinh. Vitamin B cũng có vai trò trong sự truyền tín hiệu thần kinh, giúp cơ co lại và chuyển hóa năng lượng để cơ thể có thể hoạt động hàng ngày.

Thiếu Vitamin B có thể gây ra nhiều rối loạn thần kinh vì nó sẽ làm giảm sự hình thành tế bào máu, vỏ bọc thần kinh, chức năng dẫn truyền thần kinh.

Từ đó dẫn đến các triệu chứng như thiếu máu, tê, yếu, lẫn lộn và mất trí nhớ.

2. Cung cấp năng lượng và hỗ trợ chuyển hóa

Vitamin B, bao gồm folate, đóng một vai trò quan trọng trong việc tổng hợp DNA - phân tử mang thông tin di truyền và giúp chúng ta phát triển từ thời điểm thụ thai. Vitamin B cũng cần thiết cho quá trình chuyển hóa tế bào và sản xuất năng lượng.

Nó còn có vai trò trong chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo, giúp thúc đẩy quá trình cung cấp năng lượng cho cơ thể của chúng ta. Vitamin B đóng vai trò là 1 coenzyme cần thiết trong các quá trình trao đổi chất khác nhau, chẳng hạn như những quá trình liên quan đến sự tổng hợp các axit béo và tân tạo glucose.

Thiếu Vitamin nhóm B có thể dẫn đến biến chứng ở tuyến giáp và tuyến thượng thận. Do đó gây ra nhiều triệu chứng tiêu cực như: Mệt mỏi, tăng cân, khó ngủ, rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, thiếu Vitamin B12, B2 và sắt đều có thể gây ra thiếu máu và mệt mỏi.

3. Hỗ trợ phát triển và giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh

Tiêu thụ đủ folate trong khi mang thai giúp bảo vệ chống lại dị tật bẩm sinh thai nhi, chẳng hạn như nứt đốt sống và mất trí nhớ. Trong hơn ba thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã biết rằng các bà mẹ có con bị tật nứt đốt sống có hàm lượng folate và các Vitamin khác thấp hơn.

Do đó, ngày nay tất cả phụ nữ mang thai được khuyến khích bổ sung folate trong thai kỳ.

Folate quan trọng nhất cho sự phát triển của thai nhi trong vài tuần đầu tiên sau khi thụ thai, thường trước khi một người phụ nữ biết đã có thai. Đó là lý do tại sao bạn nên dùng các Vitamin hỗ trợ trước khi quyết định mang thai.

4. Hỗ trợ làn da, mái tóc, móng và cơ

Vitamin B hỗ trợ trẻ hóa tế bào, chúng có lợi cho da, móng tay và tóc của bạn. Vitamin B có thể tăng cường sức khỏe của da bằng cách giảm kích ứng, đỏ da, khô, viêm da và mụn trứng cá. Chính bởi lý do đó mà Vitamin B được coi là “chất vàng” trong công nghệ mỹ phẩm hỗ trợ sắc đẹp cho chị em.

Vitamin B7 cũng giúp lành vết thương và hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng da.

5. Có thể giúp chống bệnh tim

Folate, Vitamin B6 và Vitamin B12 đã được chứng minh là đóng vai trò trong việc phòng ngừa bệnh lý tim mạch, cũng như các bệnh mãn tính khác như ung thư.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần nghiên cứu về mối quan hệ giữa ung thư và Vitamin B. Vì vậy nếu bạn bị ung thư, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung Vitamin nhóm B để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Chức năng của Vitamin B đối với sức khỏe tim mạch là gì?

Folate, Vitamin B6 và Vitamin B12 giúp chuyển đổi homocysteine thành methionin, là một axit amin giúp cơ thể tạo ra các protein mới. Homocysteine ​​là một acid amin trong máu. Nồng độ cao của chất này đã được chứng minh có liên quan với chứng mất trí, bệnh tim, đột quỵ và loãng xương.

Homocysteine nồng độ cao gián tiếp gây ra bệnh tắc nghẽn động mạch hay còn được gọi là xơ vữa động mạch. Những người có mức Folate, Vitamin B6 và Vitamin B12 thấp dễ bị tăng homcystein và làm xơ cứng động mạch, có khả năng gây tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Vitamin B5 cũng bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách giúp cân bằng lượng đường trong máu, giảm cholesterol xấu, hạ huyết áp cao và giúp ngăn ngừa suy tim.

Sử dụng đồng thời Vitamin B7 và crom có thể giúp cải thiện nồng độ cholesterol, đặc biệt là ở những người bị bệnh tiểu đường và những người có nguy cơ cao bị bệnh tim.

6. Giúp duy trì một bộ não khỏe mạnh

Vitamin B cần thiết để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não, dẫn truyền tín hiệu thần kinh khắp cơ thể. Nó ảnh hưởng đến tâm trạng, năng lượng, sự thèm ăn của bạn và nhiều hơn thế.

Vitamin B5 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh các hormone giới tính và stress.

Việc hấp thụ Vitamin nhóm B từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng bổ sung có thể cải thiện khả năng đối phó với stress.

Trên thực tế, không có Vitamin B, cơ thể không thể tồn tại, do các Vitamin B có vai trò quan trọng đối với tuyến thượng thận. Đây là lý do tại sao những người bị căng thẳng hoặc mệt mỏi kéo dài được khuyến khích sử dụng viên uống bổ sung Vitamin B-complex.

Các Vitamin nhóm B như Vitamin B7 có thể giúp tăng cường tư duy, năng lượng và sự tập trung.

Lợi ích của Vitamin B6 cũng bao gồm giúp phát triển não và chức năng não phù hợp.

Sử dụng lượng Vitamin B thích hợp cũng có tác dụng tốt cho chức năng bộ nhớ và bảo vệ chống lại suy giảm nhận thức, Alhzeimer cũng như chứng mất trí nhớ ở người già.

Uống Vitamin B6 cũng có thể có tác dụng đối với trẻ bị rối loạn hành vi, kể cả chứng rối loạn tăng động giảm chú ý.

Vitamin nhóm B có nhiều trong thực phẩm nào?

Bổ sung thực phẩm giàu Vitamin B mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh tật, duy trì sức khỏe. Dưới đây là các nhóm thực phẩm chứa nhiều các loại Vitamin B.

Vitamin B tổng hợp 1

Thịt, cá và sản phẩm sữa:

Thịt gà, gan, trứng và cá hồi là những loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin B5, B8 và B12. Ngoài ra, nhóm chất này còn có nhiều từ sữa chua và sữa. Hãy bổ sung những loại thực phẩm trên vào chế độ ăn uống để tận hưởng nhiều lợi ích sức khỏe.

Súp lơ, nấm:

Những loại rau chứa nhiều Vitamin B5 bao gồm súp lơ và bông cải xanh. Bên cạnh đó, nấm cũng là một nguồn cung cấp đáng kể Vitamin B5.

Đậu:

Đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều Vitamin B8. Ăn 100 gam đậu trắng hay đậu lima có thể cung cấp cho bạn lần lượt 65 và 44 mg inositol (Vitamin B8). Ngoài ra, đậu còn giúp tăng cường chất xơ ngừa táo bón.

Dưa ruột vàng và trái cây có múi:

Dưa ruột vàng và các loại trái cây có múi (Trừ chanh) có thể giúp bạn bổ sung Vitamin B8. Không những thế, những loại trái cây này còn là kho chứa Vitamin C tốt cho da và mạch máu.

Các loại hạt:

Một nắm hạt các loại (Như hạt điều, hạnh nhân, hướng dương…) là một trong những cách hiệu quả nhất để hấp thụ Vitamin B5. Việc bổ sung hạt hướng dương vào quá trình chuẩn bị thức ăn không chỉ làm tăng hương vị món ăn mà còn cung cấp cho bạn những số lượng đáng kể axít pantothenic (Vitamin B5) cần để thực hiện nhiều chức năng hóa học khác nhau.

Vitamin nhóm B

Bánh mì nguyên hạt:

Đây cũng là nguồn cung cấp đáng kể Vitamin B8 cho bạn. Mỗi lát bánh mì nguyên hạt nặng 37 gam chứa khoảng 13 mg inositol.

Cũng như các loại đậu, bánh mì nguyên hạt giúp bạn tăng thêm lượng chất xơ cho cơ thể.

Hải sản:

Hải sản là nguồn cung cấp Vitamin B12 tự nhiên dồi dào nhất.

Bên cạnh một chế độ ăn với các nhóm thực phẩm kể trên, bạn cũng có thể bổ sung Vitamin nhóm B bằng cách sử dụng các viên uống chức năng B-complex như dưới đây:

Thứ Sáu, 22/02/2019 16:07
2,33 👨 6.012
0 Bình luận
Sắp xếp theo