Vì sao đi nắng về ai cũng bị hoa mắt nhỉ?

Mùa hè với cái nắng chói chang đang tới và chúng ta lại phải đối mặt với tình trạng hoa mắt mỗi khi đi nắng về. Tại sao lại có hiện tượng này, có phải là do mắt chúng ta yếu hoặc có vấn đề về mắt không?

Trong ánh sáng Mặt Trời phát ra có tia UV hay còn gọi là tia cực tím, tia tử ngoại.

Khối khí quyển bao quanh Trái Đất đã ngăn cản 98,7% lượng ánh sáng của Mặt Trời, chỉ còn khoảng 2,3% xuyên qua được. Nhưng, chỉ với gần đó cũng gây ảnh hưởng tới cơ thể con người đặc biệt là da và mắt.

Hiện tượng hoa mắt khi mới đi ngoài trời nắng vào nhà

Khi ra đường vào lúc trời nắng gắt, ánh sáng Mặt Trời khá mạnh, theo phản xạ não sẽ chỉ đạo cho mắt díu lại để ngăn cản tia UV lọt vào mắt. Nhằm tránh gây hại cho mắt, tròng đen mắt sẽ quy định độ khép hờ hay mở lớn nhằm điều chỉnh lượng ánh sáng vào mắt.

Cụ thể, đồng tử của mắt thường co lại để tránh nguồn sáng mạnh trong môi trường nắng, ánh sáng mạnh. Ngược lại, đồng tử mắt sẽ thường giãn nở to để đón ánh sáng vào nhiều hơn trong môi trường râm, mát.

Khi bạn đi nắng về và vào nhà đồng tử sẽ thay đổi trạng thái của mình, giãn nở to ra khi ở bóng râm. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy hoa mắt một chút.

Tác hại của tia UV đối với mắt

Tác hại của tia UV đối với mắt

Những tia sáng mạnh có thể đi sâu vào mắt, gây tổn thương cho võng mạc. Nếu lớp thần kinh này bị phỏng, nhất là vùng trung tâm (hoàng điểm) thì mắt nhìn sẽ bị mờ, khó có thể phục hồi. Thậm chí nếu mắt phải tiếp xúc với tia UV mạnh trong thời gian dài có thể gây thoái hóa kết mạc, đục thủy tinh thể, ung thư...

Để bảo vệ mắt và tránh hiện tượng hoa mắt khi đi nắng bạn nên đeo kính râm để bảo vệ mắt, đặc biệt là thời điểm từ 10 - 16h.

Thứ Năm, 20/04/2017 17:11
31 👨 1.252
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học