Vì sao cây xương rồng không lá, nhưng vẫn nở hoa cực đẹp?

Cây xương rồng không hề có lá bởi nguồn gốc của chúng ở vùng khí hậu khắc nghiệt, độ nóng cao nên để kiềm chế được quá trình thoát hơi nước của cây, lá đã biến thành gai.

Nhưng cây xương rồng lại có hoa rất đẹp với các cánh hoa phân bố đồng đều và đồng tâm. Một số tài liệu, đa phần hoa xương rồng là lưỡng tính, nở vào cả sáng và tối tùy theo loài.

Theo Greenthumb, việc cây xương rồng có hoa là do cơ chế sinh sản tự nhiên, giống như mọi loài sinh vật trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội nhìn thấy xương rồng ra hoa bởi chúng yêu cầu một số điều kiện nhất định.

Xương rồng nở hoa

Xương rồng nào có hoa?

Theo các tài liệu khoa học, cây xương rồng nào cũng có khả năng nở hoa, nhưng để có thể làm được việc này đòi hỏi khá nhiều nỗ lực.

Thực tế cho thấy có những cây xương rồng không hề có bông hoa nào trong vài năm, thậm chí vài chục năm. Nhưng bất ngờ đến một ngày nào đó, chúng bỗng nở hoa rực rỡ. Vì vậy mà những cây xương rồng non hiếm khi có hoa.

Điều kiện trồng trọt, môi trường, khí hậu lý tưởng cũng là một yếu tố quyết định đến sự nở hoa của cây xương rồng. Thậm chí, ngay cả khi đã có mọi thứ cần thiết thì cây xương rồng cũng có thể không bao giờ ra hoa.

Một số tài liệu cho rằng, xương rồng có thể mất từ 1 - 100 năm, tùy thuộc vào biến thể xương rồng, để đủ tuổi để mọc bông hoa đầu tiên.

Xương rồng nào có hoa

Lối sống thay đổi theo điều kiện khắc nghiệt

Xương rồng phát triển trong môi trường rất khắc nghiệt, nguồn tài nguyên tại các sa mạc là vô cùng hạn chế nên xương rồng cần phải tìm nhiều cách để sinh sản thành công. Nếu không có đủ tài nguyên để tạo ra hoa, hoặc không có loài động vật thụ phấn nào ở xung quanh, xương rồng sẽ sinh sản vô tính bằng cách hình thành nên các "bản sao" mini của chúng.

Các “bản sao” này có với đặc tính gần giống với cây mẹ về mọi mặt nên sẽ giúp chúng sống sót nhưng không giúp chúng tiến hóa để thích nghi với sự thay đổi của môi trường xung quanh. Bởi sự tiến hóa chỉ có thể đạt được bằng sinh sản hữu tính, nghĩa là hoa được thụ phấn bởi một loài thụ phấn, như ong, bướm… để vật chất di truyền được trao đổi, và tạo ra một cá thể hoàn toàn mới thông qua dạng quả.

Thứ Bảy, 25/06/2022 09:36
32 👨 883
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật