Vệ tinh thời tiết mới của ESA gửi về hình ảnh Trái đất với độ chi tiết cực ấn tượng

Vệ tinh theo dõi thời tiết mới nhất của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), Meteosat Third Generation Imager-1 (MTG-I1), vừa gửi về cho các nhà khoa học bức ảnh đầu tiên của Trái đất với độ chi tiết cực cao.

MTG-I1 được triển khai trên quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao 22.000 dặm phía trên đường xích đạo của trái đất vào tháng 12 năm 2022 bằng tên lửa Ariane 5. Vệ tinh này được thiết kế để theo dõi điều kiện thời tiết ở khu vực châu Âu và châu Phi. MTG-I1 đã chụp được hình ảnh đầu tiên về Trái đất vào ngày 18 tháng 3 năm 2023 bằng cách sử dụng hệ thống Flexible Combined Imager tích hợp cực kỳ hiện đại. Hình ảnh cho thấy phần lớn Bắc và Tây Âu cũng như khu vực Scandinavia bị mây bao phủ, trong khi bầu trời tương đối trong xanh ở Tây Balkan và Ý.

Chứng kiến bức ảnh, giám đốc ESA Simonetta Cheli đã phải thốt lên rằng:

Hình ảnh này là một ví dụ tuyệt vời về những gì mà thành tựu khoa học của châu Âu có thể đạt được trong lĩnh vực nghiên cứu không gian. Mức độ chi tiết mà chúng ta thấy ở đây là không thể tin được, đặc biệt khi so sánh với những hình ảnh khác ở khu vực Châu Âu và Châu Phi chụp từ quỹ đạo địa tĩnh từng được ghi nhận cho đến nay.

ESA biết các thiết bị trên vệ tinh thời tiết hiện đại như MTG-I1 có thể tạo ra hình ảnh với độ phân giải cao và thường xuyên hơn hơn so với những vệ tinh Meteosat thế hệ thứ hai trước đây. Hệ thống chụp ảnh kết hợp linh hoạt của nó có thể quét toàn bộ đĩa Trái đất trong 10 phút và cung cấp hình ảnh trên khắp châu Âu chỉ trong 2,5 phút.

MTG-I1 nối tiếp di sản của vệ tinh thời tiết mà châu Âu đã triển khai lên quỹ đạo bắt đầu vào năm 1977 với sự kiện phóng thành công Meteosat-1. Đây là thiết bị đầu tiên trong số sáu thiết bị chụp ảnh Meteosat thế hệ thứ ba mà ESA đã lên kế hoạch vận hành và sử dụng để thu thập dữ liệu thời tiết quan trọng trong vòng 20 năm tới.

ESA nói rằng vệ tinh MTG hiện đang trải qua giai đoạn chạy thử, trong đó dữ liệu đang được thu thập và hiệu chỉnh. Dữ liệu sẽ được phân phối cho các dịch vụ khí tượng ở châu Âu và các khu vực khác vào cuối năm nay, đồng thời sẽ sớm được chuyển đến các ứng dụng thời tiết. Bạn có thể tải xuống phiên bản chất lượng gốc của hình ảnh tại ĐÂY (68,91 MB).

Thứ Sáu, 12/05/2023 15:44
31 👨 262
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ