Uống rượu vang trắng quá nhiều có thể tăng nguy cơ bị ung thư da

Mối liên hệ giữa tác hại của rượu vang trắng với nguy cơ mắc bệnh ung thư da vừa được khoa học Mỹ phát hiện và chứng minh.

Cụ thể, theo thông tin từ Tiến sĩ Eunyoung Cho, trưởng Hiệp hội Published in the Cancer Epidemiology, Biomarkers and Prevention, Mỹ cho hay, những người thường xuyên uống cũng như lạm dụng rượu vang trắng có nguy cơ mắc bệnh ung thư da cao hơn so với những người bình thường.

Để có được kết luận này, Tiến sĩ Eunyoung Cho cùng các cộng sự đã tiến hành theo dõi, khảo sát hồ sơ y tế của khoảng 210.252 người trong suốt thời gian trung bình kéo dài khoảng 18,3 năm. Khảo sát xoay quanh các vấn đề về ăn uống, các loại bệnh ung thư cũng như tửu lượng uống rượu vang trắng...Tửu lượng uống rượu vang trắng trung bình của nhóm người khảo sát này được xác định ở mức chuẩn là 12,8 gram rượu.

Uống rượu vang trắng quá nhiều có thể tăng nguy cơ bị ung thư da

Sau khi tiến hành phân tích, nghiên cứu, thống kê kết quả khảo sát, nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết luận quan trọng sau đây:

  • Những người lạm dụng uống một ly rượu vang trắng vào mỗi ngày có nguy cơ tăng mắc các loại ung thư ác tính trên da, gọi chung là ung thư da với tỉ lệ là 13%.
  • Trong đó, rượu thường, bia và rượu vang đỏ lại thì lại không làm tăng nguy cơ này, nhóm nghiên cứu lý giải bởi vì trong 3 loại thức uống này có nồng độ chất acetaldehyd, chất chống oxy hóa cao hơn nên hạn chế được nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Như vậy, suy cho cùng, chỉ mỗi có rượu vang trắng là có liên quan độc lập tới căn bệnh ung thư da.

Rượu vang trắng cũng là nguyên nhân gây ung thư da

  • Khả năng mắc bệnh ung thư da càng cao hơn đối với những người đã nghiện rượu vang trắng rồi mà còn ít đi ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Và ngoài ra, Tiến sĩ Eunyoung Cho còn chỉ ra rằng, với những người uống rượu vang trắng lạm dụng trên mức chuẩn là 12,8 gram rượu ví dụ như khoảng 20 gram rượu vang trắng thì nguy cơ mắc bệnh ung thư da tăng thêm 2% và những người này còn có nguy cơ mắc bệnh ung thư tế bào hắc tố trên đầu, cổ, tứ chi...(một loại ung thư đặc thù của ung thư da).

Dấu hiệu của bệnh ung thư da

Hiện ung thư da đã được bổ sung vào danh sách những căn bệnh gây ra bởi rượu bia, đặc biệt là rượu vang trắng, cùng chung với chứng bệnh tim mạch đặc thù – Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Eunyoung Cho cùng nhóm nghiên cứu đã chuẩn bị nâng cao cuộc nghiên cứu chuyên sâu này hơn để tìm ra đâu là thủ phạm liên kết có trong rượu vang trắng với bệnh ung thư da ác tính, và sẽ sớm công bố tới y học toàn cầu trong thời gian tới.

Thứ Sáu, 06/01/2017 08:42
31 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo