Kỹ sư Tesla nhờ say rượu đã có một công ty riêng tuyệt vời

Sisun Lee yêu thích công việc kỹ sư tại Tesla, anh không có ý định từ bỏ Tesla để bắt đầu sự nghiệp riêng của mình. Nhưng dự án thú vị, tạo đồ uống phục hồi thể trạng cho người nhậu sau cơn say đã phát triển quá lớn, khiến anh phải từ bỏ công việc hiện tại để mở công ty riêng.

Chính xác thì sản phẩm này để khắc phục tình trạng hangover - hội chứng ngày hôm sau. Hangover là dư vị khi uống đồ uống có cồn, là trạng thái mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu, vật vã sau khi uống rượu. Có thể hiểu nôm na là say rượu. Hangover xảy ra khi chúng ta uống nhiều rượu hơn mức gan có thể xử lý và sinh ra một loại axit độc hại. Quá nhiều axit đó gây kích thích như nhức đầu. Uống quá nhiều, quá nhanh có thể gây nôn.

Sản phẩm của Sisun Lee tên là Morning Recovery, khởi nguồn từ một lần anh về quê nhà ở Hàn Quốc, một vùng đất nổi tiếng với tiệc tùng và những chai rượu. Sisun Lee đã có rất nhiều ngày nhậu say với bạn bè, nhưng thay vì phải chịu đựng tình trạng hangover thì anh đã được bạn bè cho uống một loại nước đặt biệt, giúp hóa giải hangover. Thứ nước này rất phổ biến với người dân Hàn Quốc. Sau bữa nhậu, uống một chai, thức dậy vào ngày hôm sau và bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời, như chưa từng bị cơn say hành hạ trước đó.

Chân dung Sisun Lee
Anh chàng kỹ sư Tesla - Sisun Lee

Khi trở lại Mỹ, Sisun Lee đã cố gắng tìm những loại thức uống tương tự nhưng tác dụng của chúng không được như mong đợi. Vì thế, anh đã đặt mua thức uống này trực tuyến, từ Hàn Quốc, rồi chia sẻ với bạn bè ở Mỹ. Họ rất thích và muốn mua thêm. Anh đã cố gắng nhập khẩu nó, nhưng những công ty ở Mỹ không thích thú gì với sản phẩm này, vì họ chẳng biết Sisun Lee là ai và sản phẩm anh nhập về không có một công ty đại diện đủ lớn.

Thế rồi, Lee đã nảy ra ý tưởng tạo ra một thức uống cho chính mình. Trước khi chuyển sang ngành khoa học máy tính, anh chàng này đã có 3 năm học kỹ sư sinh học, kỹ sư công nghệ nano ở trường đại học.

Giải rượu với thảo dược

Anh bắt đầu nghiên cứu các thành phần và khám phá ra công trình của Tiến sĩ Jing Liang, một nhà nghiên cứu UCLA với các bài báo về liệu pháp thảo dược cho hangover. Theo các bài báo của Liang, thành phần bí mật này là một hợp chất thảo dược có tên dihydromyricetin (DHM) được tìm thấy trong cây nho khô và cây mây.

Morning Recovery giải rượu
Đồ uống giải rượu Morning Recovery

Lee cũng phát hiện ra rằng, thức uống thảo dược này đã được sử dụng cho hangover ở châu Á hàng ngàn năm nay. DHM trong đồ uống này sẽ giúp loại bỏ axit độc hại, làm giảm tình trạng hangover. Nhưng để nó thực sự phát huy tác dụng thì cần phải quan tâm đến nhiều yếu tố khác như mức độ tinh khiết, số lượng, chất lượng và thêm vào các chất khác như vitamin B, C - những vitamin cơ thể bị mất đi khi uống rượu. Những chất này không có trong các sản phẩm giải rượu của Hàn Quốc.

Với sự giúp đỡ của Tiến sĩ Liang, người đã đồng ý tư vấn cho anh, và một vài người bạn kỹ sư công nghệ khác, họ đã tạo ra công thức riêng cho mình.

Say rượu để kiểm nghiệm sản phẩm

Khi đã có công thức, Lee quay lại châu Á, anh gần như say rượu mỗi đêm, rồi lại uống sản phẩm của mình và tự hỏi liệu mình đã uống đủ chưa, sản phẩm như vậy đã thực sự hiệu quả? Sau hai tuần, Lee nhận thấy sản phẩm của mình chưa thực sự tốt cho sức khỏe vì anh ta đã tăng lên khoảng 6kg trong 2 tuần. Cần thêm nhiều "chuột bạch" nữa và Lee quyết định nhờ bạn bè của mình dùng thử, 80% trong số họ đã gửi lại những phản hồi tốt, nói rằng sản phẩm thực sự đã giúp ích cho họ.

Nhà máy sản xuất Morning Recovery
Nhà máy sản xuất Morning Recovery

Để khách quan hơn, họ đã lập một trang web để quảng bá sản phẩm đến cho những người xa lạ. Trang web chỉ giải thích tính khoa học đằng sau sản phẩm, đăng nó lên Facebook và nhờ bạn bè chia sẻ. Một VC ở Toronto sau khi xem đã đăng sản phẩm này lên New Hunter - trang web chuyên giới thiệu sản phẩm mới. Và từ đây, đồ uống này bắt đầu tạo nên một cơn sốt thực sự.

Sau một đêm, Morning Recovery đã vươn lên đứng vị trí thứ 2 trên New Hunter, có hơn 10.000 người đăng ký để dùng thử sản phẩm. Tuần tiếp theo con số đã tăng lên 20.000 người và 30.000 người sau đó.

Morning Recovery được đăng trên New Hunter
Morning Recovery được đăng trên New Hunter

Lee đã nhận được vốn từ Slow Ventures, 500 Startups, và các nhà đầu tư thiên thần khác để tài trợ cho một cuộc chạy đua sản xuất thực sự. Và đã đến lúc anh phải từ bỏ công việc kỹ sư tại Tesla.

Lee nói: "Rời Tesla là một quyết định rất khó khăn, nếu tôi có thể làm được cả hai, tôi vẫn muốn thế". Nhưng anh ấy cảm thấy như mình đã được giao một công việc rất cụ thể để làm: trị dứt điểm triệu chứng hangover cho người say rượu. Và anh sẽ luôn hối tiếc nếu anh không thử.

Lee thậm chí còn hy vọng một ngày nào đó công thức cho sản phẩm của mình sẽ được FDA chấp thuận. Nếu được, các bác sĩ sẽ có thể kê toa như một loại thuốc, một phương pháp chữa trị thực sự.

Chắc hẳn có rất nhiều người trên thế giới ủng hộ cho loại đồ uống thiết thực này.

Thứ Hai, 26/06/2017 10:20
31 👨 497
0 Bình luận
Sắp xếp theo