Các phi hành gia uống cà phê trong không gian như thế nào?

Giống như chúng ta, các phi hành gia làm việc trên không gian thỉnh thoảng cũng thưởng thức một tách cà phê. Tuy nhiên, môi trường không trọng lực sẽ khiến việc pha chế và thưởng thức một tách cafe sẽ khác đôi chút so với khi bạn ở trên mặt đất.

Để đáp ứng trí tò mò của chúng ta, NASA vừa mới phát hành một đoạn video ngắn tiết lộ cách các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) thưởng thức tách cà phê hàng ngày.

Trước tiên, để lấy nước pha chế, các phi hành gia sử dụng một bộ phận phân phối nước được thiết kế đặc biệt, lấy chất lỏng tái chế và hơi ẩm lấy từ không khí. Sau khi nước đã được đun nóng, phi hành gia lấy một túi nhựa đựng bã cà phê đông khô và đổ đầy nước nóng vào. Bây giờ, họ đã có thể thưởng thức cà phê của mình, nhấp một ngụm bằng ống hút, hoặc thậm chí đổ ra cốc.

Cốc cà phê không trọng lực

Quay trở lại năm 2008, một phi hành gia có tên Don Pettit (hiện cũng đang làm việc trên trạm vũ trụ quốc tế), đã quyết định rằng ông muốn thưởng thức cà phê theo cách truyền thống hơn, bằng cách uống từ một chiếc cốc thay vì sử dụng ống hút. Vì vậy, Pettit đã phát minh ra thứ mà sau này được gọi là cốc cà phê không trọng lực - Zero Gravity coffee cup, và bạn có thể thấy nó trong video.

Để tạo ra nguyên mẫu ban đầu, Pettit đã xé một miếng nhựa từ cuốn sổ ghi chép nhiệm vụ Flight Data File của mình để tạo ra một bình đựng đồ uống hình giọt nước. Thiết kế này dựa trên sức căng bề mặt và các định luật vật lý để giữ cho chất lỏng không trôi đi trong điều kiện vi trọng lực.

Bây giờ bạn đã biết các phi hành gia uống cà phê trong không gian như thế nào, bạn cũng thú vị phải không!

Chủ Nhật, 06/10/2024 18:30
31 👨 29
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ