UAE lên kế hoạch xây dựng một thành phố trên sao Hỏa

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (United Arab Emirates – UAE) đã vạch ra một kế hoạch đầy tham vọng, không chỉ là đưa con người lên sao Hỏa bằng tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo, mà còn xây dựng một thành phố với kích thước ngang với thành phố Chicago trên "Hành tinh Đỏ".

Thủ tướng kiêm phó Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, nhà cầm quyền của Dubai đã công bố Dự án Mars 2117 vào ngày 14 tháng Hai trong Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ thế giới lần thứ 5 được tổ chức ở Dubai. Dự án này được công bố bởi Hoàng thái tử Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan, kiêm phó tổng chỉ huy lực lượng vũ trang UAE. Vương quốc này sẽ đóng vai trò tiên phong trong nỗ lực toàn cầu nhằm biến giấc mơ đưa con người sinh sống trên sao Hỏa thành hiện thực thông qua kế hoạch xây dựng một thành phố quy mô trên "Hành tinh Đỏ".

 Dự án Mars 2117Sao Hỏa trong suy nghĩ của nhà vua Sheik Mohammed bin Rashid Al Maktoum. Nguồn ảnh: Văn phòng truyền thông của chính phủ Dubai.

"Việc con người có thể đặt chân lên một hành tinh khác để sinh sống luôn là một giấc mơ lâu nay của nhân loại. Mục đích của chúng tôi là đưa UAE trở thành mũi nhọn của cộng đồng quốc tế trong nỗ lực biến giấc mơ này thành hiện thực", phó thủ tướng UAE Al Maktoum cho biết trong tuyên bố.

Thủ tướng kiêm phó Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sheikh Mohammed bin Rashid Al MaktoumThủ tướng kiêm phó Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum. Nguồn ảnh: Văn phòng truyền thông của chính phủ Dubai.

Giai đoạn đầu

Theo trang web từ Văn phòng truyền thông của chính phủ Dubai, giai đoạn đầu của kế hoạch này sẽ tập trung vào việc phát triển các kỹ năng và khoa học công nghệ để đạt được những bước tiến đột phá trong lịch sử phát triển khoa học có thể đưa được con người lên sao Hỏa trong nhiều thập kỷ tới. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của nhân loại.

"Dự án Mars 2117 nhằm mục đích chuẩn bị một nhóm các nhà khoa học Emiratis và phát triển một tập đoàn khoa học quốc tế để đẩy nhanh tiến độ dự án nghiên cứu. Dự án sẽ bắt đầu với một nhóm các nhà khoa học Emiratis và sẽ mở rộng gồm các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu quốc tế. Ngoài ra, sắp xếp những nỗ lực của con người trong việc khám phá và giải quyết các hành tinh Đỏ", trang web giải thích.

Sáng kiến ​​này cũng tập trung vào việc phát triển các phương tiện vận chuyển đến và đi nhanh hơn từ hành tinh Đỏ, cùng với việc tích hợp diễn họa khoa học (scientific visualization) giải quyết riêng vấn đề của mình và tìm hiểu cách làm thế nào để duy trì cuộc sống ở sao Hỏa trong việc cung cấp các mặt hàng như thực phẩm, vận tải và năng lượng.

Trước đó, các trang web cho biết thêm, nhóm kỹ sư Emirati cùng với nhóm các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu, đã phác thảo ra thành phố đầu tiên của con người trên sao Hỏa, một trong số đó sẽ được xây dựng bởi robot. Kế hoạch được giới thiệu trong Hội nghị thượng đỉnh thế giới vừa tổ chức, nhấn mạnh về việc duy trì sự sống trên sao Hỏa ​​trong vấn đề giao thông vận tải, sản xuất năng lượng và cung cấp thực phẩm, cũng như vật liệu sử dụng cho việc xây dựng thành phố.

Theo đó, đến năm 2117 con người sẽ đổ bộ và sinh sống tại các thành phố được xây dựng trên sao Hỏa. Người dân có thể lên sao Hỏa đồng thời tạo thực phẩm và năng lượng ngay trên hành tinh Đỏ.

Tàu thăm dò sao Hỏa Hope

Để hiện thực ước mơ của mình, UAE đã khởi động kế hoạch đưa tàu thám hiểm không gian mang tên "Hope" lên vũ trụ và bay vòng quanh sao Hỏa vào năm 2020, để nghiên cứu hành tinh Đỏ ít nhất cho đến năm 2023.

Trong khi đó, các kỹ sư của UAE đang nghiên cứu về việc xây dựng tàu thăm dò theo quỹ đạo "Hope" trên sao Hỏa. Nó là tàu vũ trụ đầu tiên của UAE đến sao Hỏa và sẽ được ra mắt vào năm 2020 sử dụng booster H-2A của Nhật Bản.

Tàu thám hiểm không gian Hope được lên kế hoạch sẽ đến sao Hỏa vào năm 2021 trùng với kỷ niệm 50 năm thành lập UAE. Nhiệm vụ khoa học của tàu thăm dò là để tìm kiếm sự tương đồng giữa thời tiết hiện tại trên Sao Hỏa với khí hậu trước kia của các hành tinh.

Tàu thăm dò sao Hỏa HopeTàu thăm dò sao Hỏa Hope. Nguồn ảnh: Cơ quan vũ trụ UAE

Các hoạt động khoa học tàu vũ trụ bắt đầu vào giữa năm 2021. Nhiệm vụ này được dự kiến sẽ kéo dài 2 năm với sứ mệnh tiềm năng mở rộng thêm hai năm nữa. Nhiệm vụ tàu thăm dò Hope đến sao Hỏa đang đi đúng hướng và kịp tiến độ, Mohammed Al Ahbabi, Tổng giám đốc Cơ quan Vũ trụ UAE, cho biết ở hai ngày gần Đại hội không gian vũ trụ quốc tế (Global Space Congress) ở Abu Dhabi, thủ đô của UAE.

Nhiệm vụ tàu thăm dò Hope đến sao Hỏa

Leonard David là tác giả của cuốn sách "Mars: Our Future on the Red Planet" (Tạm dịch: "Sao Hỏa: Tương lai của chúng ta trên hành tinh Đỏ), xuất bản bởi National Geographic. Cuốn sách là một "đồng nghiệp" của kênh National Geographic về sao Hỏa. Một người cộng tác lâu năm của trang Space.com, David đã được báo cáo về các ngành công nghiệp không gian trong hơn năm thập kỷ.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 01/03/2017 16:57
31 👨 405
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ