WHO đưa ra kết luận về tranh cãi 'điện thoại di động có gây ung thư não?'

Trước đây, đã có một số nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa bệnh ung thư não và điện thoại di động khiến nhiều người quan tâm. Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra kết quả cho vấn đề này.

Sóng não

Năm 2011, sau khi xem xét các bằng chứng khoa học, Cục Nghiên cứu ung thư Quốc tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới đã cho rằng việc dùng điện thoại di động “có khả năng gây ung thư,”.

Nghiên cứu có tên “Cơ chế oxy hóa các hoạt động sinh học do sóng tần có cường độ bức xạ thấp” đã đưa ra những số liệu về ảnh hưởng của sóng tần bức xạ thấp (RFR) tới các tế bào sống. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Electromagnetic Biology & Medicine.

Theo tiến sỹ Igor Yakymenko, đồng tác giả nghiên cứu, việc tiếp xúc thường xuyên với sóng RFR dẫn tới sự mất cân bằng trao đổi chất, hay còn gọi là căng thẳng oxy hóa, có thể gây bệnh ung thư và nhiều loại bệnh khác.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, chính WHO đã kết luận rằng không có mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và nguy cơ gia tăng ung thư não.

Vào ngày 3/9 vừa qua, đánh giá mới nhất do WHO ủy quyền được công bố cho biết không có bằng chứng cho thấy việc sử dụng điện thoại di động làm tăng nguy cơ ung thư não. Ngay cả khi người dùng điện thoại, gọi điện thường xuyên trong thời gian dài thì cũng không tăng tỉ lệ mắc ung thư não.

Nghiên cứu này được thực hiện toàn diện, đánh giá dữ liệu từ 63 nghiên cứu từ năm 1994 đến 2022 do 11 nhà điều tra tại 10 quốc gia khác nhau thực hiện.

Tuy nhiên, điện thoại di động vẫn có những ảnh hưởng tới sức khỏe con người như gây giảm trí nhớ, rối loạn hành vi và ảnh hưởng đến giấc ngủ, hại mắt, giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới nếu tiếp xúc nhiều...

Vì vậy, người dùng cần chú ý đến thời gian sử dụng điện thoại thông minh để tránh các tác động xấu đến sức khỏe.

Thứ Năm, 05/09/2024 16:01
31 👨 38
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học