Tinh vân NGC 2899 hiện lên như một chú ‘bướm ma’ đang xòe cánh khoe sắc giữa vũ trụ

Very Large Telescope (VLT) - một trong những tổ hợp kính viễn vọng hiện đại bậc nhất thế giới hiện đang được vận hành bởi của Đài thiên văn Nam Châu Âu (European Southern Observatory - ESO) - vừa tiếp tục mang về cho nhân loại bức ảnh có một không hai về "kỳ quan" vũ trụ: Tinh vân NGC 2899 tỏa sáng rực rỡ như một chú bướm tuyệt đẹp đang vỗ cánh bay trên nền trời sao.

Được phát hiện đầu tiên bởi nhà thiên văn học John Herschel vào năm 1835, NGC 2899 là một tinh vân hành tinh nằm trong trong chòm sao Thuyền Phàm ở khoảng cách gần 6500 năm ánh sáng so với Trái đất. Đây thực chất là một đám mây khí khổng lồ hình thành quanh một ngôi sao khối lượng trung bình sau khi nó phát nổ.

Trên thực tế, khu vực trung tâm của NGC 2899 trước đây có hai ngôi sao khá lớn nằm (gần như) đối xứng. Tuy nhiên một ngôi sau đó đã đi đến cuối vòng đời và phát nổ, tạo ra những đám mây bụi khí đang giãn nở, chứa đầy các nguyên tố nặng. Các luồng khí này trải dài tới hai năm ánh sáng từ tâm của vật thể, với nhiệt độ lên tới hàng vạn độ. Nhiệt lượng đó đến từ mức độ bức xạ cao từ ngôi sao mẹ của tinh vân, khiến khí hydro trong tinh vân phát sáng thành quầng đỏ xung quanh khí oxy, có màu xanh lam. Những đám mây khí này kết hợp với ngôi sao còn lại khiến NGC 2899 hiện lên như một con bướm rực rỡ, khổng lồ trên nền trời.

Theo các nhà khoa học ESO, tinh vân NGC 2899 chưa bao giờ được chụp ảnh chi tiết như thế này trước đây:

Tinh vân NGC 2899 hiện lên như một chú bướm rực rỡ
Tinh vân NGC 2899 hiện lên như một chú bướm rực rỡ

“Bức ảnh thực sự tuyệt vời, nó đã mô tả xuất sắc vẻ đẹp của tinh vân hiếm có này. Ngay cả các cạnh mờ bên ngoài của tinh vân NGC 2899 cũng phát sáng rực rỡ trên các ngôi sao nền. Tất cả không thể hoàn hảo hơn”.

Bức ảnh này càng trở nên quý giá hơn bởi theo các nhà nghiên cứu, tinh vân NGC 2899 sẽ không tồn tại lâu trong vũ trụ. Bức xạ tử ngoại khiến cho lớp vỏ khí quanh tinh vân phát sáng, nhưng quá trình này sẽ chỉ kéo dài vài nghìn năm trước khi chúng tan vỡ. Tinh vân hành tinh là những vật thể có vòng đời tương đối ngắn trong vũ trụ.

Thứ Hai, 30/11/2020 23:39
31 👨 379
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ