Tìm thấy các tế bào chịu trách nhiệm sửa chữa tinh hoàn tổn thương

Một nghiên cứu mới đến từ các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Edinburgh đã làm sáng tỏ một cơ chế tự sửa chữa tinh hoàn tổn thương nhờ đó có thể khôi phục khả năng sinh sản ở nam giới.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại tế bào nhỏ chịu trách nhiệm sửa chữa các tinh hoàn tổn thương, điều này có thể khắc phục làm tăng khả năng sinh sản.

Trước giờ, tinh hoàn ở nam giới rất dễ bị tổn thương từ các yếu tố bên ngoài như xạ trị, trị liệu và thậm chí có thể dẫn đến vô sinh. Tuy nhiên, nó có thể được khắc phục từ một tế bào bên trong mà trước giờ khoa học chưa kịp phát hiện ra.

Để nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng công cụ phân tử và phát hiện ra một loại tế bào biểu hiện mới có tên là Miwi2, có trong chuột. Kết quả cho thấy loại tế nào này có thể phát triển các tính năng quan trọng để sửa chữa các tế bào, mô. Trong khi đó, những con chuột không có loại tế bào này thì không có chức năng tương tự.

Tinh hoàn bị tổn thương

Donal O'Carroll, nhà sinh vật học tế bào gốc và giáo sư tại Trung tâm Y học tái tạo của Đại học MRC cho biết: "Khi xác định được nhóm tế bào chủ chốt này, chúng tôi đã có một bước đi quan trọng để hiểu được sự sửa chữa tế bào ở tinh hoàn là thế nào. Nghiên cứu của chúng tôi với chuột cho thấy rằng cũng có thể có những thuận lợi trong việc tối ưu hóa điều trị ở người trong tương lai. Bước tiếp theo của chúng tôi là phải xác định được loại gien này hoặc gen tương đương có trong cơ thể người”.

Điều này sẽ mở ra kỷ nguyên mới trong việc hạn chế tình trạng vô sinh ở các bé trai tuổi dậy thì, thanh niên được điều trị ung thư, đồng thời hạn chế giảm tải ngân hàng tinh trùng vì đây không phải là cách tốt nhất.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Y học Thực nghiệm.

Thứ Năm, 18/05/2017 16:12
41 👨 383
0 Bình luận
Sắp xếp theo