Phát hiện tiểu hành tinh 'sát thủ' khổng lồ nằm giữa Trái đất và sao Kim

Các nhà nghiên cứu thiên văn học quốc tế vừa phát đi cảnh báo về trường hợp của một tiểu hành tinh khổng lồ với chiều rộng gần 1,5km, mới được phát hiện gần đây có quỹ đạo đi qua quỹ đạo Trái đất. Nói theo cách dễ hiểu, tiểu hành tinh này có xác suất va chạm với Trái đất và khi đó, một thảm họa diệt vong là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Có tên gọi 2022 AP7, tiểu hành tinh này quay quanh quỹ đạo của Trái đất và sao Kim, và được nhận định là tiểu hành tinh lớn nhất có thể gây nguy hiểm cho Trái đất từng được phát hiện trong tám năm qua. 2022 AP7 nằm trong vùng không gian giữa Trái đất và sao Kim. Theo các nhà khoa học, rất khó để phát hiện các vật thể ở khu vực này do ánh sáng chói từ Mặt trời. 2022 AP7 là ngoại lệ hiếm hoi với sự trợ giúp của hệ thống máy ảnh năng lượng tối (Dark Energy Camera (DECam)) của kính viễn vọng Victor M. Blanco đặt tại Chile.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Scott S. Sheppard của Viện Khoa học Carnegie, cho biết việc 2022 AP7 đi qua quỹ đạo của Trái đất khiến nguy cơ xảy ra va chạm là có thật. Tuy nhiên, quỹ đạo của các tiểu hành tinh nói chung thường bị thay đổi từ từ do tác động của lực hấp dẫn từ các hành tinh lớn hơn. Do đó, rất khó dự báo về hướng đi của 2022 AP7 trong dài hạn.

Phát hiện tiểu hành tinh 'sát thủ' khổng lồ nằm giữa Trái đất và sao Kim

Hơn nữa thuật ngữ "tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy hiểm" nghe có vẻ đáng sợ, nhưng trên thực tế, đó chỉ đơn giản là một tiểu hành tinh đến gần Trái đất - trong trường hợp này là 0,05 lần khoảng cách giữa Trái đất và mặt trời. Nhưng dựa trên các quan sát hiện tại, 2022 AP7 sẽ khó có khả năng tiến gần đến Trái đất trong nhiều năm tới.

Theo ông Sheppard, sẽ khoảng mất 5 năm để 2022 AP7 hoàn tất chu kỳ quay quanh Mặt trời theo quỹ đạo hiện tại, trong khi điểm gần Trái đất nhất vẫn còn cách vài triệu km. Do đó, mức độ rủi ro được đánh giá là không cao. Tuy vậy, 2022 AP7 vẫn gây chú ý bởi nó là một trong số đó là tiểu hành tinh gần Mặt trời nhất từng được phát hiện.

Tính đến nay, đã có hàng trăm nghìn tiểu hành tinh được khám phá bên trong hệ mặt trời, với tỷ lệ rơi vào khoảng 5000 tiểu hành tinh/tháng. Con số này dự kiến sẽ không ngừng tăng lên bởi sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại khiến việc phát hiện tiểu hành tinh lướt qua Trái đất đang trở nên ngày càng đơn giản hơn, thậm chí có thể được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu không chuyên.

Thứ Tư, 30/11/2022 00:47