Thuốc tẩy giun có thể chặn đứng khuẩn C. difficile chết người

Đây được đánh giá là lần phát hiện sứ mệnh y học mới từ thuốc tẩy giun.

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Scripps Research (TSRI) ở San Diego vừa công bố rằng thuốc tẩy giun có thể ngăn chặn luôn sự phát triển của chủng vi khuẩn C. Difficile cũng như chặn đứng bệnh nhiễm trùng tai tái phát.

Trước giờ, C. difficile là một loại vi khuẩn gây viêm đại tràng, biểu hiện qua tình trang tiêu chảy, sốt, chán ăn, buồn nôn, và đau bụng. Theo báo cáo nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát phòng chống bệnh nhiễm C. Difficile, ước tính có gần nửa triệu người bị nhiễm bệnh vào năm 2015 tại Mỹ, và đã có 29.000 người tử vong do nhiễm khuẩn trong vòng 30 ngày, kể từ lúc chẩn đoán phát hiện.

Thuốc tẩy giun có thể ngăn chặn luôn sự phát triển của chủng vi khuẩn C. Difficile cũng như chặn đứng bệnh nhiễm trùng tai tái phát.Nguồn ảnh: Internet.

Lần phát hiện mới cho thấy thuốc Salicylanilides chuyên dùng điều trị, tẩy giun trên cơ thể gia súc, cừu dê có khả năng ngăn chặn sự phát triển lây lan của vi khuẩn gây viêm đại tràng C. Difficile.

Để có được kết quả này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nuôi cấy ba chủng virus C. difficile chủng - rafoxanide, niclosamid, và oxyclozanide sau đó cho tác dụng với thuốc tẩy giun Salicylanilides.

Kết quả cho thấy cả ba chủng virus C. difficile chủng - rafoxanide, niclosamid, và oxyclozanide đều bị thuốc tẩy giun salicylanilides ức chế hoạt động và ngăn ngừa lây lan virus phát triển được biểu rất rõ rệt.

Hiện nhóm nghiên cứu vẫn chưa thể xác định lý do vì sao mà Salicylanilides lại có thể kháng nhiều chủng virus C. Difficile thần kỳ đến như vậy, tuy nhiên, một chẩn đoán bên lề cho thấy chính Salicylanilides khi tiếp cận hệ thống viêm nhiễm, nó đã công phá, làm thay đổi tính chất điện màng tế bào virus C. Difficile khiến chúng không thể lây lan, sống sót về dài.

Nhóm y học đã và đang tiếp tục nghiên cứu về thuốc tẩy giun Salicylanilides áp dụng trên cơ thể người. Và nếu kết quả thí nghiệm thành công, thuốc sẽ được bào chế thành dạng viên và cung cấp hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân bị viêm đại tràng do chủng virus C. Difficile gây ra.

Huỳnh Dũng (Theo Medicalnewstoday)

Thứ Sáu, 23/09/2016 16:47
31 👨 1.209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình