Chất màu trong thực vật có thể ngăn chặn chứng viêm

Một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học Linkoping ở Thụy Điển cho thấy lutein, một chất dinh dưỡng được tìm thấy trong trái cây và rau có màu sắc cao có thể ức chế bệnh viêm.

Các cuộc nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống có ảnh hưởng tới quá trình viêm trong cơ thể. Và viêm được coi là một trong những yếu tố có liên quan tới nhiều loại bệnh mạch vành bao gồm cả đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

"Một số lượng đáng kể các bệnh nhân đã từng bị chứng nhồi máu cơ tim vẫn có viêm mãn tính ở mức độ thấp, thậm chí sau khi điều trị hiệu quả bằng thuốc revascularization, hay thay đổi lối sống." Lena Jonasson - Giáo sư Khoa Khoa học Y tế và là chuyên gia về tim mạch cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các nghiên cứu khác đã khảo sát mối quan hệ giữa carotenoid, một nhóm chất màu tự nhiên hòa tan trong chất béo ở thực vật với các bệnh viêm. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng mức carotenoid có tương quan nghịch với các dấu hiệu viêm trong cơ thể.

Chất màu trong thực vật có thể ngăn chặn chứng viêm

Trong nghiên cứu mới đây của Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã đo 6 mức carotenoid phổ biến nhất trong máu từ 193 bệnh nhân bị bệnh động mạch vành, cùng với mức độ viêm trong máu bằng cách sử dụng công nghệ đánh dấu viêm interleukin-6 hoặc IL-6.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thêm một chất mới tên là lutein, tương tự như carotenoid có mức độ liên quan với IL-6. Cụ thể, nếu nồng độ lutein cao hơn, mức IL-6 càng thấp.

"Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng một chất lutein có thể ngăn chặn bệnh viêm dài ngày ở những bệnh nhân bị bệnh động mạch vành", Rosanna Chung, nghiên cứu sinh thuộc Khoa Y khoa, Đại học Linkoping, cho biết. "Chúng tôi cũng đã chỉ ra rằng chất màu thực vật lutein được hấp thu vào trong cơ thể, được lưu giữ bởi các tế bào hệ thống miễn dịch trong máu".

Không những thế, các nhà nghiên cứu thu thập các tế bào của hệ thống miễn dịch từ máu của bệnh nhân bị bệnh động mạch vành và thấy rằng hoạt động viêm của các tế bào thấp hơn đáng kể khi cơ thể chứa nhiều chất lutein.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Xơ Vữa Động mạch.

Thứ Sáu, 14/07/2017 09:44
31 👨 390
0 Bình luận
Sắp xếp theo