Thử nghiệm súng điện từ mạnh nhất thế giới

Nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học kỹ thuật hải quân Trung Quốc đang thử nghiệm hệ thống súng cuộn điện từ (Coilgun) hay còn được gọi là súng Gauss lớn nhất thế giới. Khác với các mẫu súng thông thường, mẫu vũ khí này không sử dụng thuốc súng mà tạo ra từ trường để đẩy đạn đi.

Súng cuộn điện từ có một loạt cuộn dây được bố trí dọc theo nòng súng, Trong quá trình phóng, mỗi cuộn dây sẽ được cấp năng lượng lần lượt để tạo ra một từ trường đẩy đạn nằm lơ lửng ở giữa cuộn dây về phía trước, giúp viên đạn bay thẳng và không chạm vào thành nòng súng. Chính vì vậy, súng này có thể bắn liên tục, nhanh và không khiến các bộ phận bị hao mòn.

Nguyên lý hoạt động của súng cuộn là sử dụng trường điện từ với các nam châm điện (ảnh: SCMP)
Nguyên lý hoạt động của súng cuộn là sử dụng trường điện từ với các nam châm điện (ảnh: SCMP)

Kết quả thử nghiệm súng cuộn điện từ của Trung Quốc cho thấy, khẩu súng này có thể bắn viên nặng 124 kg từ 0 lên vận tốc 700 km/h chỉ trong 0,05 giây.

Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, mẫu vũ khí này có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách vài km.

Đây là viên đạn điện từ nặng nhất từng được thử nghiệm và nó được trang bị các cảm biến bảo vệ khỏi bức xạ điện từ, để có thể thu thập thông tin về chuyến bay của nó.

Giáo sư Guan Xiaocun, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, mẫu súng điện từ mới sẽ giúp tăng đáng kể tốc độ và độ chính xác của đạn cùng với độ tin cậy và an toàn trong từng phát bắn trên hệ thống vũ khí này.

Ông Guan cho biết thêm, kinh nghiệm thu được khi thử nghiệm súng cũng có thể được áp dụng trong việc phóng các vệ tinh gần Trái đất và tên lửa.

Vào những năm 2000 Mỹ đã thực hiện các thử nghiệm súng cuộc điện từ tương tự tại Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia với mẫu súng cối cuộn điện từ cỡ nòng 120 mm, được cho là đã bắn được một viên đạn nặng 18 kg.

Thứ Ba, 29/08/2023 17:15
31 👨 786
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học