Thôn bát quái của hậu duệ Gia Cát Lượng để phòng ngừa trộm cắp

Được mệnh danh là "Trung Quốc đệ nhất thôn", thôn Gia Cát hay Bát Quái, tọa lạc tại thị trấn Lan Khê, tỉnh Triết Giang là trung tâm sinh sống của hậu duệ Khổng Minh Gia Cát Lượng nổi tiếng thời Tam Quốc. Thông Gia Cát được xây dựng theo trận Bát Quái và Thái Cực, để phòng ngừa trộm cắp.

Toàn cảnh thôn bát quái nhìn từ trên cao (Theo Lantoday).
Toàn cảnh thôn bát quái nhìn từ trên cao (Theo Lantoday).

Trung tâm của thôn là cái hồ lớn hình thái cực (nửa nước nửa đất). Từ con đường vành khuyên ven hồ có 8 con đường chính tạo thành tám cung Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài, Càn, dẫn ra các hướng thông với vành đai ngoài.

Đường vành đai ngoài bao bọc thôn Bát Quái cao hơn mặt bằng chung của thôn, mỗi một cung lại có một gò đất khá cao, đứng từ trên gò có thể quan sát khá rõ toàn cảnh của thôn và cũng là mô hình biến hóa khôn lường của Bát Quái trận.

Các ngôi nhà trong thôn được xây dựng có vị trí giống hào Âm và hào Dương vây quanh Thái Cực Đồ. Nếu kẻ trộm đi từ ngoài vào thôn sẽ thấy đường đi, ngõ hẻm trong thôn ngang dọc, to nhỏ, rối như tơ vò. Không thể phán đoán theo phương hướng vì tường cao chặn tầm mắt. Nếu đi theo một con đường sẽ không thể biết được nó ngõ cụt hay ra đường khác nếu không đi hết.

Vị trí thôn Gia Cát nằm ở vùng trũng nhưng mỗi khi mưa lớn trong thôn chưa từng xảy ra ngập lụt. Lý do là trong thôn Gia Cát có một đường cống ngầm thoát nước tại chân núi ngoài thôn. Cống ngầm lát bằng đá vôi sau nhiều năm hình thành một con sông ngầm và là đường thoát nước của thôn Gia Cát.

Chủ Nhật, 11/06/2023 08:33
12 👨 656
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tuan Anh
    Tuan Anh

    trong bài viết thì nói ở giữa có cái hồ lớn mà nhìn trên hình thì chẳng thấy cái hồ nào cả :D đúng là thôn bát "quái" :D

    Thích Phản hồi 13/06/23
    ❖ Khám phá khoa học