Thiếu oxy, máu không lên não ở trẻ sơ sinh làm chậm sự trưởng thành sau này

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng khuyết tật nhận thức và học tập ở trẻ sinh non được cho là không chỉ là do thiếu máu chảy vào não, thực ra còn do lượng oxy thấp.

Nghiên cứu viên chính tên là Stephen Back nói rằng nghiên cứu này trải qua hơn một thập kỷ nghiên cứu các công trình khoa học về hiểu biết lâm sàng về sự phát triển trí não ở trẻ sinh non tháng.

"Phát hiện này tạo ra cơ hội để xác định cách khôi phục sự mất oxy và có thể làm giảm các tác động lâu dài ở trẻ non tháng sống sót", ông lưu ý.

Thiếu oxy, máu không lên não ở trẻ sơ sinh làm chậm sự trưởng thành sau này

Sử dụng mô hình cừu non, Back và nhóm nghiên cứu của ông đã phân tích phản ứng của tế bào thần kinh vùng dưới thai nhi - những tế bào đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chức năng não và sự liên kết của não - và các rối loạn của oxy hóa vùng não.

Khi não phát triển tiếp xúc với lượng oxy thấp hơn mức bình thường trong vòng 25 phút, các tế bào thần kinh bên dưới cho thấy những rối loạn lâu dài chỉ sau một tháng xảy ra tình trạng.

Trở lại lưu ý rằng kết quả này giải thích tốt hơn những biến chứng lâu dài của những đứa trẻ non tháng này khi chúng lớn lên bao gồm những thách thức đáng kể với học tập, trí nhớ và sự chú ý cũng sẽ ảnh hưởng trầm trọng.

Nói tóm lại, nghiên cứu bổ sung là rất cần thiết để xác định khung thời gian phát triển chính xác các thương tích tiềm ẩn do thiếu oxy ở trẻ sơ sinh sinh non tháng, cũng như nồng độ oxy tối ưu cần thiết cho các liệu pháp can thiệp sớm cho những trẻ này. Back tin rằng những phát hiện này cho thấy cần phải đánh giá lại các tiêu chí thực hành chăm sóc tốt hơn cho trẻ sơ sinh đặc biệt là trẻ sinh non.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Khoa học thần kinh.

Thứ Năm, 23/11/2017 16:30
51 👨 961
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ