Cùng chiêm ngưỡng bức ảnh đặc biệt của thiên hà NGC 3175 chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble

NGC 3175 là một thiên hà xoắn ốc nổi tiếng, nằm cách chòm sao Antlia (the Air Pump) khoảng 50 triệu năm ánh sáng, và được phát hiện lần đầu vào ngày 30 tháng 3 năm 1835 bởi nhà thiên văn học người Anh John Herschel.

Mới đây, kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA đã chụp được bức ảnh “có 1 không 2”, cho thấy mặt cắt ngang cực kỳ hùng vĩ của thiên hà NGC 3175 với sự pha trộn tuyệt vời của các mảng khí phát sáng, các làn bụi tối, lõi sáng và các “cánh tay” xoay tròn, xoáy vào nhau… tất cả đã tạo nên một bức ảnh tuyệt đẹp, mô tả sống động sự kỳ vĩ và huyền bí của vũ trụ.

Bức ảnh “có 1 không 2” chụp bởi Hubble

NGC 3175 chỉ là 1 thiên hà nằm trong nhóm các thiên hà xoắn ốc có tên gọi Local Group. Chính Dải Ngân hà của chúng ta - the Milky Way - cũng thuộc đại gia đình Local Group, cùng khoảng 50 thiên hà khác, với đặc điểm chung đều là các thiên hà xoắn ốc, lùn, không đều, và liên kết với nhau bằng trọng lực. Đây hầu hết đều là những thiên hà phổ biến nhất trong vũ trụ.

Hình ảnh trên được chụp bởi máy ảnh trường rộng Hubble 3 (WFC3). Đã có 2 bộ lọc được sử dụng để lấy mẫu các bước sóng khác nhau. Sự kết hợp màu sắc tuyệt vời trong bức ảnh là kết quả từ việc gán các màu khác nhau cho mỗi hình ảnh đơn sắc được liên kết với một bộ lọc riêng lẻ. Hubble được đánh giá là kính viễn vọng lớn và hiện đại nhất từng được phóng lên không gian tính đến thời điểm hiện tại. Hubble hiện đang hoạt động trên quỹ đạo của Trái Đất tại độ cao khoảng 610 km, hơn 220 km so với độ cao làm việc của trạm vũ trụ quốc tế ISS. Kính viễn vọng này có thể quay 1 vòng quanh Trái Đất trong thời gian 97 phút, tương đương 15 lần mỗi ngày và hoạt động bằng năng lượng Mặt Trời.

Thứ Tư, 25/12/2019 09:54
52 👨 1.314
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ