Kính thiên văn Hubble phát hiện một cặp thiên hà lùn nhỏ chứa nhiều đặc điểm thú vị

Hình ảnh mới được gửi về từ Kính viễn vọng Không gian Hubble cho thấy một thiên hà lùn nhỏ có tên là IC 3430 nằm cách xa 45 triệu năm ánh sáng. Thiên hà này được phân loại là thiên hà lùn vì kích thước nhỏ và ngoại hình dạng elip của nó.

Đây là các thiên hà hình elip nhẵn và không có đặc điểm nổi bật, trông giống như một điểm sáng khuếch tán. Chúng hoàn toàn khác biệt so với các thiên hà xoắn ốc, như Ngân Hà của chúng ta, vốn sở hữu cấu trúc riêng biệt gồm một trục trung tâm và các nhánh xoắn ốc kéo dài.

Trong hình ảnh này, có thể thấy rõ hình bầu dục mịn của IC 3430. Các thiên hà hình elip chủ yếu chứa đựng những ngôi sao già cỗi, vì chúng thiếu lượng khí cần thiết để hình thành các ngôi sao mới. Tuy nhiên, trong trường hợp của IC 3430, có thể thấy lõi của các ngôi sao xanh nóng ở trung tâm của thiên hà. Những ngôi sao nóng này trẻ hơn, đây là điều hiếm thấy đối với các thiên hà hình elip.

Cách đây không lâu, Kính viễn vọng Không gian Hubble cũng đã gửi về Trái đất hình ảnh khác cho thấy một thiên hà lùn, gọi là NGC 5238. Thiên hà này nằm cách Trái đất 14,5 triệu năm ánh sáng, nhưng có cấu trúc khác biệt và phức tạp hơn những thiên hà lùn thông thường. Nó chứa những đốm sáng bất thường hiện lên khá nổi bật. Đây chính là các nhóm sao được gọi là cụm cầu.

Cấu trúc của thiên hà này cung cấp manh mối về lịch sử của nó. Các nhà thiên văn học cho rằng cấu trúc này xuất phát từ một vụ sáp nhập lịch sử, khi một thiên hà khác đi quá gần thiên hà này và hai thiên hà sáp nhập thành một. Quá trình như vậy khiến các túi sao hình thành do nhiễu loạn hấp dẫn đẩy và kéo khí.

Các dấu hiệu của một vụ sáp nhập lịch sử bao gồm những nhóm sao trong một thiên hà có các tính chất hóa học khác nhau, cho thấy chúng hình thành trong một môi trường khác với các thiên hà lân cận. Bằng cách nghiên cứu những thiên hà nhỏ hơn như IC 3430, các nhà thiên văn học có thể xây dựng sự hiểu biết của họ về cách thức các thiên hà hình thành cũng như sáp nhập.

Thứ Tư, 07/08/2024 10:20
31 👨 112
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ