Thanh kiếm bát giác trong ngôi mộ cổ sáng bóng sau 3.000 năm

Nhóm nhà khảo cổ học đến từ Đức khai quật một thanh kiếm hơn 3.000 năm tuổi trong ngôi mộ chứa hài cốt 3 người từ thời Đồ Đồng, cuối thế kỷ 14 trước Công nguyên. Ngôi mộ cổ được phát hiện ở thị trấn Nördlingen tại Bavaria.

Thanh kiếm hơn 3.000 năm. Ảnh: Bronzezeitliches Schwert.
Thanh kiếm hơn 3.000 năm. Ảnh: Bronzezeitliches Schwert.

Thanh kiếm khi được khai quật ở trong tình trạng tốt đến mức vẫn lóe sáng. Phần đuôi của thanh kiếm có hình bát giác đúc từ hợp kim chứa đồng, màu ánh xanh của vũ khí là do đồng bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí và nước.

Sau khi nghiên cứu và phân tích, các nhà khảo cổ học xác định thanh kiếm ra đời vào cuối thế kỷ 14 trước Công nguyên. Để tạo ra được thanh kiếm bát giác như vậy thì thợ rèn phải có tay nghề cao.

Thợ rèn đã sử dụng kỹ thuật mang tên đúc phủ để tạo phần tay cầm có hai đinh tán, đúc trùm qua lưỡi. Phần trọng tâm ở mặt trước lưỡi kiếm cho thấy nó có thể chém đối thủ hiệu quả. Tuy nhiên, lưỡi kiếm không có vết cắt hay dấu hiệu mài mòn rõ rệt, điều này cho thấy thanh kiếm được tạo ra để phục vụ nghi thức hoặc mang tính biểu tượng chứ không phải để chiến đấu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ở Đức có hai khu vực sản xuất kiếm bát giác là nằm ở miền nam và miền Bắc. Họ chưa rõ thanh kiếm mới phát hiện đến từ đâu.

Mathias Pfeil, người đứng đầu Cơ quan bảo vệ di tích Bavaria, cho biết các nhà nghiên cứu cần kiểm tra thanh kiếm và ngôi mộ để phân loại phát hiện chính xác hơn.

Thứ Bảy, 17/06/2023 11:25
31 👨 261
0 Bình luận
Sắp xếp theo