Taxi bay hydro - điện vượt chặng đường 841 km chỉ thải ra nước

Nguyên mẫu taxi bay hydro - điện của Startup Mỹ Joby Aviaiton đã hoàn thành chặng bay dài 841 km mà chỉ thải ra nước.

Taxi bay này cất hạ cánh thẳng đứng, được trang bị bình nhiên liệu chứa 40 kg hydro lỏng để cung cấp năng lượng cho chuyến bay không khí thải. Sau khi hoàn thành chuyến bay, nó vẫn còn hơn 10% nhiên liệu hydro trong động cơ.

Nguyên mẫu taxi bay chạy bằng hydro - điện. Ảnh: Joby Aviaiton
Nguyên mẫu taxi bay chạy bằng hydro - điện. Ảnh: Joby Aviaiton

Chuyến bay diễn ra vào ngày 24/6 tại Marina, bang California, cho thấy tiềm năng của hydro trong việc hiện thực hóa những chuyến bay không khí thải, không cần đường băng.

Joby Aviaiton đã chuyển đổi một trong những taxi bay chạy bằng pin - điện cũ, sau đó trang bị thêm bình nhiên liệu hydro lỏng và hệ thống pin nhiên liệu để tiến hành chuyến bay thử nghiệm.

Cung cấp cho năng lượng cho các cánh quạt và hệ thống điều khiển bay là 6 bộ đẩy điện, còn pin tập trung vào cung cấp năng lượng bổ sung để cất cánh và hạ cánh.

Trong phần lớn chuyến bay, taxi bay chỉ chạy bằng hydro lỏng, loại nhiên liệu có mật độ năng lượng cao gấp hơn 3 lần xăng.

Joby Aviation cho biết, hydro mà họ sử dụng đã được bảo quản ở mức nhiệt gần -253 độ C, nhiệt độ của vỏ ngoài của bình cách nhiệt vẫn bình thường. Trong quá trình bay, lượng hydro này được hệ thống pin nhiên liệu dùng để tạo ra điện.

Hệ thống pin nhiên liệu sử dụng do H2FLY, công ty con của Joby Aviation sản xuất. Hệ thống này tạo ra điện, nước và nhiệt bằng cách kết hợp hydro với oxy từ không khí. Sau đó, điện được sử dụng để vận hành 6 động cơ điện trên taxi bay và sạc lại pin trong chuyến bay thử nghiệm.

Joby Aviation dự định bắt đầu hoạt động taxi bay chạy bằng pin - điện thương mại sớm nhất vào năm 2025 trước, sau đó sẽ triển khai chạy bằng hydro - điện.

Thứ Tư, 17/07/2024 06:37
31 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học