Tại sao vết cắt do giấy đặc biệt đau hơn cả dao?

Nếu không may bị giấy cắt vào tay dù vết xước nhỏ nhưng lại khiến bạn bị đau nhức kinh khủng và rất lâu lành.

Giấy có vẻ rất nhẹ, mỏng manh và vô hại nhưng thực tế lại có thể gây ra những vết cắt cực kỳ đau đớn - có thể diễn ra trong nhiều ngày.

Tiến sĩ Hayley Goldbach, bác sĩ da liễu tại UCLA Health, cho biết chúng ta có các đầu dây thần kinh trên khắp cơ thể, đặc biệt ở môi và đầu ngón tay - những nơi có chuyển động và cảm giác tinh tế thì mật độ lại càng dày đặc.

Vết đứt tay do giấy

Những nơi kết thúc thần kinh này gọi là các thụ thể đau. Chúng gửi tín hiệu đến não về những thứ có thể gây xước da như nhiệt độ, nhiệt độ cực nóng hoặc lạnh.

Nếu bị đứt tay vết thương liên tục bị hở do chúng ta sử dụng tay suốt cả ngày. Vì vậy, vết đứt tay sẽ bị đau rất nhiều.

Với vết thương do giấy cắt lại càng đau hơn bởi các cạnh của giấy thực chất rất lởm chởm và sắc nếu nhìn dưới kính hiển vi chứ không hề trơn tru, bằng phẳng như vẻ bề ngoài.

Bên cạnh đó, vết thương do giấy gây ra dễ bị viêm do giấy được làm từ bột gỗ, bông và các loại sợi khác, có thể xâm nhập vào vết thương. Vì vậy, nếu bị vết giấy cắt bạn cần rửa vết thương bằng nước sạch và xà phòng, sau đó sử dụng băng gạc lên vết cắt để giúp vết thương sạch sẽ, ngăn ngừa chảy máu lại.

Vết cắt do giấy đủ sâu để tiếp cận các chất diệt tế bào nhưng quá nông để kích hoạt cơ chế đông máu ngăn chảy máu và hình thành vảy để bảo vệ vết thương. Vì vậy, phải mất rất nhiều thời gian để da mới thay thế các tế bào chết.


Tiến sĩ Goldbach cho biết thêm rằng, có những yếu tố tinh thần và cảm xúc như sự bất ngờ của vết cắt khiến vết cắt do giấy bị tổn thương nhiều hơn vết cắt khác

Tất cả những lý do trên khiến vết cứa do giấy thực sự gây đau đớn rất nhiều.

Thứ Bảy, 29/06/2024 11:25
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học