Tại sao hiếm khi thấy phi công để râu?

Một sự thật là chúng ta hiếm khi thấy phi công để râu, đặc biệt là khi họ đang thực hiện nhiệm vụ. Lý do đằng sau ẩn chứa những yếu tố quan trọng liên quan đến an toàn bay và sức khỏe.

Các hãng hàng không luôn đề cao hình ảnh chuyên nghiệp và sự an toàn của họ đối với hành khách. Việc phi công để râu, đặc biệt là râu quai nón, râu rậm có thể tạo ấn tượng thiếu gọn gàng, ảnh hưởng đến hình ảnh chung của phi công và hãng hàng không.

PHi công ít khi để râu

Mặc dù chính sách của Cục Hàng không Liên bang (FAA) không bắt buộc phi công phải cạo sạch râu nhưng một số hãng hàng không lớn thường có các chính sách nghiêm ngặt về này để đảm bảo an toàn. Ví dụ, American Airlines yêu cầu phi công của họ trước khi thực hiện nhiệm vụ phải cạo râu sạch sẽ.

Ưu tiên hàng đầu của ngành hàng không là an toàn bay. Trong trường hợp khẩn cấp như mất áp suất cabin hoặc sự cố cháy nổ, để đảm bảo cung cấp oxy cho bản thân và tiếp tục điều khiển máy bay phi công cần sử dụng mặt nạ dưỡng khí. Khi đeo mặt nạ việc có râu quai nón, râu rậm có thể khiến việc đeo mặt nạ không được khít chặt, dẫn đến rò rỉ khí oxy, gây nguy hiểm cho phi công, ảnh hưởng đến khả năng xử lý tình huống và tính mạng của họ.

Một trong những nghiên cứu cho thấy những hành khách để râu khi đeo mặt nạ dưỡng khí sẽ có lượng rò rỉ oxy từ 16 đến 67%.

Buồng lái máy bay là nơi tập trung nhiều thiết bị điện và nhiên liệu nên tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn cao. Râu, đặc biệt là râu quai nón, râu dài dễ bắt lửa hơn tóc, nên trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn có thể tạo ra mối nguy hiểm tiềm ẩn. Việc cạo râu giúp giảm thiểu nguy cơ này.

Phi công để râu

Tuy nhiên, một số hãng hàng không cũng cho phép phi công để râu nếu được tỉa tót gọn gàng và không che khuất khuôn mặt. Hãng hàng không Air Canada cho phép phi công nam để râu quai nón ngắn, không quá 1cm.

Trong một số trường hợp đặc biệt như lý do tôn giáo phi công có thể được cấp phép để râu nhưng phải đáp ứng các yêu cầu về độ dài, kiểu dáng râu và đảm bảo không ảnh hưởng đến an toàn bay.

Thứ Năm, 13/06/2024 15:47
31 👨 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học