Tại sao túi Hermès Birkin có giá tiền tỉ?

Các món phụ kiện nói chung và túi xách nói riêng là một trong những thứ mà phụ nữ sẽ không bao giờ cảm thấy đủ. Tùy từng điều kiện mà họ mua sắm cho mình những món đồ thích hợp. Nhưng với giới thượng lưu, họ sẵn sàng bỏ ra cả "núi tiền" chỉ để sở hữu chiếc túi Hermès Birkin mà chưa chắc đã chạm được tay vào nó. Những chiếc túi Hermès có gì đặc biệt mà đắt kinh khủng như vậy?

Túi Hermès là đại diện cho những xa xỉ phẩm đắt đỏ

Cùng tìm hiểu về quá trình kỳ công tạo ra chiếc túi Hermès Birkin tiền tỉ để có câu trả lời nhé.

Những chiếc túi Hermès đắt như thế nào?

Hermès là một trong những thương hiệu nổi tiếng đến từ Pháp với những chiếc túi bán ra thị trường luôn ở hàng đắt nhất thế giới. Dù là chiếc túi rẻ cũng có giá lên tới tới 1.000 USD, còn mức giá niêm yết của chiếc túi Hermès đắt nhất thế giới là 120.000 USD, thậm chí còn cao hơn.

Một chiếc túi Hermès đáng giá cả gia tài của không ít người

Chắc chắn bạn sẽ "choáng" khi biết rằng, vào tháng 6/2015, trong một phiên đấu giá tại Hong Kong một chiếc túi Hermès Birkin đã được bán với giá gần 222.000 USD, tương đương 5 tỷ đồng.

Quá trình sản xuất túi Hermès Birkin

Với cái "giá trên trời" lên tới hàng tỉ đồng như vậy, chắc chắn mỗi chiếc túi Hermès là một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi các nghệ nhân tài hoa và những nguyên phụ liệu chất lượng, đắt đỏ, quý hiếm.

Hermès gần như chỉ thuê các nghệ nhân từ trường École Grégoire-Ferrandi - ngôi trường chuyên đào tạo về lĩnh vực hàng xa xỉ để tạo ra những chiếc túi đắt đỏ này.

1. Chuẩn bị da làm túi

Những chiếc túi được làm từ da động vật. Đầu tiên, miếng da phải được kiểm tra bề mặt, đánh dấu lại các lỗi dù chỉ là một vết muỗi đốt, rồi sau đó loại bỏ chúng.

Chuẩn bị da làm túi

Khâu này rất quan trọng, những người thợ cần vài giờ mới hoàn thành nó.

Sau khi kiểm tra, một miếng da hoàn hảo sẽ được cắt cẩn thận. Tùy thuộc vào kích cỡ chiếc túi mà lượng da cắt sẽ khác nhau. Có những chiếc túi chỉ cần đến da của một sinh vật nhưng cũng có những chiếc có thể cần nhiều hơn. Ví dụ, để làm một chiếc túi người ta có thể cần 4 - 5 bộ da thằn lằn.

2. Khâu túi

Các miếng da đã cắt sẽ được ghép lại với nhau bằng kẹp gỗ và được các nghệ nhân thực hiện từng mũi khâu với độ chính xác cực cao. Họ đều là những chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm nên đó đều là những mũi khâu hoàn hảo.

Những mũi khâu hoàn hảo

Hermès dùng phương pháp "khâu kim giữa" (saddle stitch), cho phép chỉ bị tuột 1 - 2 mũi mà không gây ảnh hưởng đến những mũi khâu còn lại.

Hermès dùng phương pháp "khâu kim giữa"

Vải lanh dùng cho túi Hermès phải là loại chống nước, mịn, và được phủ lớp sáp ong bao ngoài để chống xuống cấp.

3. Tạo ra nét đặc trưng của thương hiệu

Hoàn tất công đoạn khâu, nghệ nhân sẽ gõ búa vào đường chỉ nhằm làm mờ chúng đi, sau đó gọt bớt, chà và đánh bóng khiến cho những chiếc túi sẽ trông hoàn hảo giống nhau, dù được làm từ những miếng da khác nhau.

Túi được đánh bóng, chà nhám đến hoàn hảo
Túi được đánh bóng, chà nhám đến hoàn hảo.

4. Làm quai túi

Các nghệ nhân mất tới 4 tiếng đồng hồ để hoàn thành công đoạn này.

Làm quai túi là một công đoạn cực mệt mỏi

Quai túi gồm nhiều lớp (khoảng 4 - 5 lớp), được làm từ cùng một loại da làm túi. Quai được tạo form chuẩn trước khi được gắn vào túi với độ chính xác hoàn hảo.

5. Gắn "phần cứng" (hardware)

Các mẩu kim loại trang trí trên túi

"Phần cứng" ở đây là các mẩu kim loại trang trí trên túi. Hermès không dùng đinh ốc để cố định các phần này như túi truyền thống mà có một quy trình riêng biệt mang tên "Pearling" (tạm dịch là "nghiền"). Bởi đinh ốc sẽ lỏng dần ra theo thời gian, điều này không phù hợp với những chiếc túi xa xỉ của họ.

Nhằm bảo vệ các phần kim loại không bị xước, họ sẽ dán thêm một miếng film lên đó cho đến khi người mua quyết định bóc ra.

6. Kiểm tra thành phẩm

Chiếc túi được kiểm tra kỹ càng đến từng chi tiết

Hermès có cả một bộ phận riêng để thẩm tra những chiếc túi. Những nghệ nhân sẽ kiểm tra kỹ càng đến từng chi tiết trên từng chiếc túi theo đúng tiêu chuẩn của Hermès.

Nếu sản phẩm đạt đúng chất lượng và thẩm mỹ, thẩm tra viên sẽ đóng dấu lên chiếc túi. Con dấu này cho phép Hermès truy xuất lại nguồn gốc của chiếc túi: năm xuất xưởng, do xưởng nào, nghệ nhân nào làm ra nó.

Trước khi được bày bán, những chiếc túi sẽ được kiểm tra kỹ càng đến từng chi tiết một lần nữa khi được chuyển đến trụ sở xuất kho của Hermès tại thành phố Bobigny (Pháp).

Chỉ những chiếc túi hoàn hảo mới được đóng gói và chuyển đến các cửa hàng của Hermès.

Những chiếc túi không đạt tiêu chuẩn của Hermès sẽ bị phá hủy. Hermès không muốn bất kỳ sản phẩm không hoàn hảo nào lọt ra ngoài.

Với sự khắt khe trong sản xuất nên những chiếc túi của Hermès luôn được đem ra thị trường với tốc độ "nhỏ giọt". Chính vì vậy, không ít người sẵn sàng chi rất nhiều tiền vẫn phải chờ đợi vài năm mới đến lượt để mua một chiếc túi đắt này.

Thứ Năm, 16/03/2017 09:55
41 👨 1.696
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học