Tại sao nước đá có viên trắng đục, viên lại trong veo?

Khi sử dụng những viên đá lấy từ tủ lạnh, bạn sẽ thấy chúng có màu trắng đục. Nhưng khi dùng những viên đá ở các cửa hàng, chúng lại có trong veo như gương. Tại sao lại có sự khác biệt này?

Nguyên nhân đầu tiên là chất lượng của nước được dùng để đông đá.

Có một sự thật là nước mà chúng ta uống có chứa một số tạp chất mà không thể quan sát bằng mắt thường. Các tạp chất này phần lớn không có hại mà còn có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Chính chúng mang lại hương vị đặc trưng cho nước.

Viên đá ở nhà chúng ta thường có màu trắng đục

Vôi, canxi, florua, nitrat, magiê và một số chất hữu cơ khác mà không thể loại bỏ bằng các phương pháp lọc thông thường là các tạp chất phổ biến nhất được tìm thấy trong nước máy. Vì vậy, khi nước đóng băng, các tạp chất được phân bố đều trong nước có xu hướng tập trung lại ở phần giữa tạo ra màu trắng đục của viên đá.

Các khối nước đá thường đục khi được làm lạnh nhanh

Nguyên nhân thứ hai là nhiệt độ và phương pháp làm lạnh. Ngay cả khi bạn sử dụng nước sạch đóng chai hay nước đun sôi để nguội làm đá thì những viên đá nước đá đó vẫn có màu trắng đục chứ không trong veo.

Khi bạn để nước trong tủ đông lạnh, nó sẽ giảm nhiệt độ đi nhanh chóng. Lúc này, các bong bóng khí nhỏ hình thành từ không khí hòa tan trong nước bị mắc kẹt trong cấu trúc tinh thể sẽ được đẩy về phía trung tâm của khối lập phương khi nước đóng băng xung quanh chúng gây ra màu trắng đục.

Các nhà sản xuất đá chuyên nghiệp sử dụng phương pháp đóng băng từng lớp để đảm bảo rằng khối đá có độ trong cao

Các nhà sản xuất đá chuyên nghiệp sử dụng phương pháp đóng băng từng lớp để đảm bảo rằng khối đá có độ trong cao. Phương pháp này đóng băng nước ở chế độ rất chậm giúp ngăn không cho bong bóng hình thành trong viên đá đồng thời chúng có thời gian để thoát ra khỏi khối nước khiến cho những viên đá được tạo ra trong như gương.

Thứ Hai, 10/07/2017 08:27
51 👨 4.492
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học